“กงศุล-ททท.-กรมท่องเที่ยว”ลุย MOU เปิดวีซ่าVPSS

  • 3 องค์กร “กรมการกงศุล-ททท.-กรมการท่องเที่ย;”MOU เปิดใช้ VISA Pre-Scan System Gateway หรือ VPSS
  • เด้งรับนโยบายนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน”เรื่องวีซ่าฟรีชั่วคราวดึงจีนและต่างชาติเที่ยวไทยไฮซีซันต.ค.66

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกันทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลนักท่องเที่ยว ระหว่าง 1.กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ 2.กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 3.และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขานรับนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีประกาศจะปรับปรุงการอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่าให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลก โดยเฉพาะจีนสามารถทำ VISA Free ได้ในอนาคตอันใกล้นี้

โดยมีนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตัวแทนของทั้ง 3องค์กรหลัก MOU ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงมุ่งเน้นการทำบันทึกความร่วมมือโครงการจัดทำระบบ VISA Pre-Scan System Gateway หรือ VPSS 

เดินหน้าปฏิบัติตามวัตถุประสงค์การเปิดให้ต่างชาติใช้มาตรการทำวีซ่า VPSS ก็เพื่อจัดทำระบบคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้ที่เบื้องต้นมีความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทย สามารถลงทะเบียนผ่านระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Visa) ส่งเสริมหนึ่งในขั้นตอนการขอวีซ่าดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็สามารถกำกับดูแลนักเดินทางที่ได้รับวีซ่าได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างอยู่ในราชอาณาจักรไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท.เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566 เรื่องการประกาศจะให้ “วีซ่า ฟรี” โดยหมายถึงประเทศไทยจะเปิดนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องขอวีซ่าและไม่ต้องจ่ายธรรมเนียมวีซ่าด้วย ในระยะเร่งด่วนจะทำเป็นมาตรการวีซ่า ฟรี ชั่วคราว ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้พูดคุยกันกับทุกภาคส่วนมาตลอดโดยจะทำชั่วคราวนำร่องกับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อให้ทันใช้ในฤดูการเดินทางท่องเที่ยวปลายปี 2666 หรือวันชาติจีนเดือนตุลาคม 2566

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ยันยันหนักแน่นว่าการประกาศจะให้วีซ่า ฟรี นักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งนี้ ไม่ได้พูดคุยเฉพาะกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ซึ่งเป็นองค์กรที่ต้องรับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยตรง แต่ยังได้หารือกับฝ่ายความมั่นคงที่เกี่ยวข้องด้วย  ทั้งกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.”ด้วย เพราะจะต้องวางระบบการอำนวยความสะดวก รวมทั้งยังได้ปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แสดงความเห็นด้วยในหลักการ และพร้อมผลักดันให้เรื่องวีซ่าฟรีของต่างชาติเกิดขึ้นในไทยอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen