กกร.คุมเข้มขนย้ายมะพร้าวจ.ปัตตานี

  • หลังพบรถบรรทุกขนมะพร้าววิ่งเกลื่อนวันละหลายเที่ยว
  • ทั้งที่ไม่ได้เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวสำคัญของไทย
  • พร้อมติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบทั่วประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 4/62 ว่า ที่ประชุมมีมติในการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าว โดยให้เพิ่มจังหวัดที่จะต้องขออนุญาตการขนย้ายอีก 1 จังหวัด คือ ปัตตานี ใน 6 อำเภอที่ติดแม่น้ำ และทะเล ได้แก่ เมือง สายบุรี ยะหริ่ง ปะนะเระ หนองจิก และไม้แก่น รวมเป็น 8 จังหวัด 16 อำเภอ จากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี นราธิวาส และชุมพร

”ต่อไปนี้ การขนย้ายมะพร้าวในจ.ปัตตานี 6 อำเภอ ต้องขออนุญาตการขนย้ายจากผู้ว่าราชการจังหวัด และต้องระบุด้วยว่าจะขนจากไหนไปไหน และนำเข้ามะพร้าวมาจากที่ไหน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า จนทำให้ราคามะพร้าวของไทยตกต่ำ นอกจากนี้ วันที่ 27 ส.ค.นี้ จะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าวมาหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำด้วย”

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้กรมการค้าภายใน กำหนดหลักเกณฑ์ติดตั้งมิเตอร์ที่แทงค์น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ของผู้ที่มีซีพีโอในครอบครอง ทั้งโรงสกัด โรงกลั่น เป็นต้น เพื่อติดตามสต็อกได้ตลอดเวลา คาดว่าจะใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท และจะติดตั้ง 450 ตัว คาดจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยสต๊อกล่าสุดอยู่ที่กว่า 400,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีกว่า 300,000 ตัน จากสต๊อกปกติไม่เกิน 250,000 ตัน ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบให้กรมการค้าภายในติดตามราคาจำหน่ายปุ๋ยว่า ปัจจุบันราคาสมเหตุสมผลและเป็นธรรมต่อเกษตรกรหรือไม่ เพราะปุ๋ยเป็นต้นทุนสำคัญในการเพาะปลูก และมีผลต่อรายได้ของเกษตรกรด้วย