สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 6 มีนาคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 6 มีนาคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 6 มีนาคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : “แพทองธาร ชินวัตร” เผย “ทักษิณ” อาการดีขึ้น บ่นอยากไปเชียงใหม่

ข่าวการเมือง

เตรียมขบวนแห่ได้เลย : หลัง “ทักษิณ ชินวัตร” ได้รับการพักโทษออกจากโรงพยาบาลตำรวจได้ 17 วัน “แพทองธาร ชินวัตร” เผย “ทักษิณ” อาการดีขึ้น บ่นอยากไปเชียงใหม่กราบสถูปตระกูลชินวัตร จ่อให้ สส.เพื่อไทยเข้าพบ ระบุโทรหาแสดงความยินดี “อาปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” รอดคดีโรดโชว์แล้ว ยืนยัน ยังไม่มีเรื่องเดินทางกลับไทยแม้แต่นิดเดียว แจงไปกัมพูชา ในฐานะหัวหน้าพรรคไม่ใช่ตัวแทนพ่อ ไร้ต่อรองการเมือง

30บาทรักษาทุกที่  : เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เตรียมเป็นประธานคิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะที่ 2 วันที่ 30 มี.ค.นี้ เดินหน้าอีก 8 จังหวัด เป็นนโยบายที่รัฐบาลทำทันที ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เผย ประชาชน 4 จังหวัดนำร่องพอใจมาก ย้ำ ขยายให้ครอบคลุมทั้งประเทศในปี 2567

ข่าวเศรษฐกิจ

เงินเฟ้อลดติดต่อเดือนที่ 5 : กระทรวงพาณิชย์แถลง เงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. 67 ลดลง 0.77% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สาเหตุจากราคาอาหารสด เนื้อสัตว์ และผักสด มีปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดมากขึ้น และราคาน้ำมันดีเซล และค่าไฟฟ้า ราคายังต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน จากมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ

ช้อปกันกระจาย : Sea Limited ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี บริษัทแม่ของ Shopee เปิดรายงานผลประกอบการปี 2023 รายได้สุทธิ 162.7 ล้านดอลลาร์ นับเป็นปีแรกที่มีรายงานผลกำไร ทั้งผลงานของทั้งสามธุรกิจยังมีแนวโน้มเติบโตและมีความสามารถในการทำกำไร

ยังเข้าใจไม่ตรงกัน :  ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงกรณีเกิดความผิดพลาด หลังมีการซื้อขายเกิดขึ้นในหุ้น JKN และ MILL แม้ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ชี้เป็นความผิดพลาดที่ “คนทำงาน” กับ “ระบบจับคู่คำสั่งซื้อขาย” ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่เพิ่งมีการเริ่มใช้งาน มีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน เตรียมนัดเจรจากับบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นสมาชิกจำนวน 4-5 ราย เพื่อยกเลิกรายการซื้อขายในวันดังกล่าว พร้อมหาแนวทางเยียวยาผู้มีส่วนได้เสีย

ธนาคารไร้สาขา : คลัง เดินหน้าปั้น Virtual Bank หรือธนาคารไร้สาขา ประกาศหลักเกณฑ์ประกอบธุรกิจ ย้ำไม่จำกัดใบอนุญาต เปิดโอกาสสร้างการแข่งขัน เงื่อนไขทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

แค่ขาดสภาพคล่องยังไม่วิกฤต? : สศช.เผยไตรมาส 3 ปี 66 หนี้ครัวเรือนไทยทะลุ 16.2 ล้านล้านบาท เพิ่ม 3.3% จากไตรมาสก่อน ดันสัดส่วนหนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 90.9% ของจีดีพี ชี้แนวโน้มหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง หลังประชาชนลดก่อหนี้เกือบทุกประเภทสินเชื่อ เว้นหนี้จำนำทะเบียนรถ ที่ยอดพุ่ง 40.2% สะท้อนครัวเรือนขาดสภาพคล่อง

มาทีเถอะ : สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทเทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกากำลังมีการเจรจาพูดคุยกับรัฐบาลไทย เกี่ยวกับการมาลงทุนตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย หลังจากได้มาดูทำเล สำรวจสถานที่ตั้งโรงงานในไทยตั้งแต่ปลายปี 2566

ข่าวทั่วไป

ตัดไฟแต่ต้นลม : ม้วนเดียวจบ สงครามสาวสอง ไทย vs ฟิลิปปินส์ วิจารณ์กันสนั่น จนแฮชแท็ก #สุขุมวิท11 ติดเทรนด์โซเชียลอันดับ 1 ท้ายสุดพบ 4สาวสองฟิลิปปินส์ดอดกลับบ้านไปแล้วตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่ช่วงค่ำเจ้าหน้าที่สถานทูตฟิลิปปินส์มาช่วยขนกระเป๋าจากที่พักส่งกลับประเทศให้

เจ้าหน้าที่สถานทูตฟิลิปปินส์ได้นำรถเข้ามาขนย้ายกระเป๋าออกไป เพื่อดำเนินการจัดส่งไปให้กลุ่มสาวประเภทสองฟิลิปปินส์

จิ๊บๆ : “สุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างสาวประเภทสองฟิลิปปินส์ ทะเลาะกับสาวประเภทสองไทย ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวไทย

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขยายผลต่อ : “วัชระ เพชรทอง” อดีต สส.ปชป. ขยายปมรุกต่อ กรณี “ฝรั่งเตะหมอ” ส่งเรื่องร้องสอบ มูลนิธิฯ-ตำรวจใหญ่อยู่เบื้องหลัง พ่วงที่ดินทับที่หลวง หรือไม่ หากพบว่ามีความผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ข่าวต่างประเทศ

โทรคมนาคมกระทบ : สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน พบสายเคเบิลใต้ทะเลแดงได้รับความเสียหายแล้ว 4 เส้น เริ่มส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลายเจ้าทั่วโลก ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

จีนตั้งเป้าเศรษฐกิจโต 5% : นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน กล่าวว่า จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในปีนี้ที่ประมาณ 5% ในรายงานประจำปีเกี่ยวกับแผนและผลการดำเนินงานของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ

เจ้าหญิงเคทปรากฎตัว : แฟนราชวงศ์อังกฤษดีใจ เห็นเจ้าหญิงแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ หรือเจ้าหญิงเคท ปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับการผ่าตัดช่องท้องเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา จนเกิดข่าวลือเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์ หลังจากเจ้าหญิงเคททรงหายหน้า ไม่ปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะไปนานกว่า 2 เดือน ตั้งแต่หลังวันคริสต์มาส ปีที่แล้ว

ข่าวดัง : สื่อฟิลิปปินส์รายงานข่าว กลุ่มสาวประเภทสองฟิลิปปินส์ทะเลาะวิวาทกับสาวประเภทสองไทยที่สุขุมวิท 11 ตร.สน.ลุมพินี รีบไประงับเหตุ เร่งสอบปากคำเหตุทะเลาะวิวาทเริ่มขึ้นได้อย่างไร

โลกโซเชียลว้าวุ่น! แอปแห่ล่ม : ช่วงเวลาประมาณ 22.17 น. ตามเวลาประเทศไทย แอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม TikTok ยูทูป จนขึ้นเทรนด์ ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากระบบล่ม จนบางคนเข้าใจผิดลบแอปพลิเคชันแล้วดาวน์โหลดใหม่ ก็ยังเป็นอยู่ ต่อมาจึงแก้ไขให้เป็นปกติได้โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 18 นาที