รถไฟตู้นอน ความเร็วสูง ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เริ่ม15มิ.ย.

รถไฟตู้นอน ความเร็วสูง ระหว่าง ฮ่องกง ไปยังกรุงปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้
รถไฟตู้นอน ความเร็วสูง ระหว่าง ฮ่องกง ไปยังกรุงปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ ภาพโดย TheHkHub

การรถไฟจีน (China Railway) ประกาศให้บริการ รถไฟตู้นอน ความเร็วสูง ระหว่าง ฮ่องกง ไปยังกรุงปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ จะเริ่มให้บริการตั้งแต่ วันที่ 15 มิถุนายน นี้ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนรถไฟตู้นอนที่ถูกระงับการบริการ ตั้งแต่เกิด การแพร่ระบาด ไวรัส โควิด – 19 

จอห์น ลี กาชิว หัวหน้าผู้บริหารเขตพิเศษ ฮ่องกง กล่าวว่า บริการดังกล่าว จะเป็นเส้นทางรถไฟหัวกระสุน เชื่อมต่อฮ่องกง กับ จุดหมายปลายทาง ในเมืองบนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น  รวมถึง เมืองจางเจียเจี้ย ในมณฑลหูหนาน จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างฮ่องกง และ จีนแผ่นดินใหญ่

ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน  รถไฟตู้นอน ความเร็วสูง แต่ละตู้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 600 คน จะให้บริการตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันจันทร์

รถไฟขบวน D909 จะออกจากสถานีรถไฟปักกิ่งเวลา 20.13 น. และถึงสถานี เวสต์ เกาลูน ฮ่องกง เวลา 08.47 น. ส่วนผู้โดยสารบนขบวน  D910 จะออกจากฮ่องกงเวลา 18.24 น. และ ถึงปักกิ่ง เวลา 06.53 น.

สำหรับ เส้นทาง ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ ผู้เดินทางรถไฟขบวน D907 จะออกจากสถานี เซี่ยงไฮ้ หงเฉียว  เวลา 20:15 น. และเดินทางเข้าสู่สถานี เวสต์ เกาลูน ฮ่องกง  เวลา 07:29 น. และ ขบวน D908 จะออกจากฮ่องกงเวลา 19:49 น. และถึงเซี่ยงไฮ้ สถานีหงเฉียว เวลา 06.45 น.

ทั้งนี้รถไฟตู้นอน ความเร็วสูง จะใช้เวลาเดินทาง ระหว่าง ฮ่องกง – ปักกิ่ง เพียง 12 ชั่วโมง 34 นาที จากเดิม ต้องใช้เวลานานถึง 24 ชั่วโมง ราคาสำหรับที่นั่งชั้นสอง หรือตู้นอน เริ่มต้นที่ 937 – 1,448  ดอลลาร์ฮ่องกง

ในขณะที่การเดินทางระหว่าง ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ จะใช้เวลา 11 ชั่วโมง 14 นาที เมื่อเทียบกับการนั่งรถไฟเดิมใช้เวลามากกว่า 19 ชั่วโมง  ราคาเริ่มต้นที่  682 –  2,128   ดอลลาร์ฮ่องกง

สำหรับ ในปัจจุบัน รถไฟหัวกระสุนปกติ จะวิ่งให้บริการระหว่างฮ่องกง – ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ ทุกวัน  โดยใช้เวลาประมาณ 8.5 ชั่วโมง 7 ชั่วโมง และ 49 นาที ตามลำดับ

เจ้าหน้าที่การรถไฟ เรียกบริการรถไฟตู้นอนว่า เป็นบริการ “อัปเกรด” เนื่องจากจะใช้เวลาน้อยลง ให้บริการรถไฟเพิ่มขึ้นต่อสัปดาห์ และทำให้ผู้โดยสารสามารถขึ้นและลงที่จุดแวะพักได้มากขึ้น เช่น ฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย เส้นทางปักกิ่ง-ฮ่องกง และหางโจว มณฑลเจ้อเจียง บนเส้นทางเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกง

ตามข้อมูลของการรถไฟจีน ผู้โดยสาร จะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง และ ศุลกากรเพียงครั้งเดียว ณ เวลาที่มาถึงหรือออกจากฮ่องกง

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน เป็นต้นไป เมื่อตารางเวลารถไฟทั่วประเทศใหม่เริ่มต้นขึ้น รถไฟหัวกระสุนจะวิ่งระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ รวมเป็น 127 ขบวนไป-กับ ต่อวัน โดยมีจุดหมายปลายทางกระจายอยู่ใน 16 ภูมิภาคระดับจังหวัดบนแผ่นดินใหญ่

จอห์น ลี กาชิว  กล่าวต้อนรับการให้บริการรถไฟตู้นอนในการแถลงข่าวเป็นประจำเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวว่าบริการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการดูแลของรัฐบาลกลางที่มีต่อฮ่องกง

ลีกล่าวว่ารถไฟตู้นอนซึ่งจะออกเดินทางในเวลากลางคืนและมาถึงในตอนเช้า ช่วยให้นักเดินทางมีทางเลือกที่สะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เขายังขอบคุณทางการแผ่นดินใหญ่ที่ให้บริการรถไฟหัวกระสุนเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน โดยกล่าวว่าเขาเชื่อว่าบริการรถไฟที่ได้รับการปรับปรุงระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่จะตอบสนองความต้องการของนักเดินทางข้ามพรมแดนได้ดียิ่งขึ้น

บริการดังกล่าว “มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนระหว่างฮ่องกงกับชาวแผ่นดินใหญ่ และ ส่งเสริมการบูรณาการของฮ่องกงเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของประเทศได้ดีขึ้น” เขากล่าว

การให้บริการรถไฟระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่เริ่มต้นเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว โดยเริ่มจากรถไฟกว่างโจว-ฮ่องกงเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2454 บริการดังกล่าวถูกขัดจังหวะหลายครั้งจนกระทั่งได้รับการปรับให้เป็นมาตรฐานในปี พ.ศ. 2522

บริการรถไฟผ่านระหว่างฮ่องกงกับเมืองปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้เริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2540

https://www.chinadaily.com.cn/a/202406/05/WS665f3bd4a31082fc043cadf4.html

https://thejournalistclub.com/thai-hongkong-trade-travel-invest/261894