บีทีเอส-กทม.ชวนประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง “ลดฝุ่น PM2.5”

บีทีเอส จับมือ กทม. เดินหน้า “โครงการ รถคันนี้ #ลดฝุ่น” เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ดันให้กทม.เป็นเมืองปลอดฝุ่น PM2.5

  • ตรวจสอบสภาพรถยนต์ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
  • ส่งเสริมผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่สะอาด
  • มีสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น ปลอดฝุ่น PM2.5

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจ MOVE  บริษัท  บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บีทีเอส ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เดินหน้า “โครงการ รถคันนี้ #ลดฝุ่น” ด้วยการเชิญชวนให้ประชาชนตรวจสอบสภาพรถยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือไส้กรอง เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ร่วมกันขับเคลื่อนสร้างเมืองสู่เศรษฐกิจสีเขียว 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า  “โครงการ รถคันนี้#ลดฝุ่น” ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลดฝุ่น โดยเริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจากการบูรณาการไร้รอยต่อลดฝุ่น PM2.5  โดยกรุงเทพมหานคร และกระทรวงพลังงาน  ได้ขอความร่วมมือบริษัทผู้ค้าน้ำมัน และบริษัทผู้ค้ารถยนต์ จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการใช้น้ำมัน Euro5 และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ตามนโยบายปรับเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันจาก Euro4 เป็น Euro5  โดยกระทรวงพลังงาน เนื่องจากน้ำมัน Euro5 มีกำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า จึงส่งผลให้ลดการปล่อย PM2.5 ในเครื่องยนต์ดีเซลได้กว่า 20% อีกทั้งกรุงเทพมหานครได้ทำการทดสอบการปล่อย PM2.5 จากยานยนต์จำลองดีเซล Euro 3 ที่ผ่านการตรวจควันดำแล้ว  

ทั้งนี้ประเทศไทยได้มีการกำหนดเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 เพื่อให้เป้าหมายดังกล่าวประสบความสำเร็จจะต้องได้รับความร่วมมือในทุกภาคส่วน จากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ในการเป็นต้นแบบที่ดีให้กับสังคม และประชาชนในอนาคต บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในโครงการครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น ในอีกหลาย ๆ โครงการกับ กทม. เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานร่วมกันในการผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่สะอาด และมีสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น