เศรษฐา เสียบแบงก์ชาติกลิ้งทุกดอก อัดดอกเบี้ยแพงโคตร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ"

เศรษฐา พูดบนเวที ให้นักอสังหาริมทรัพย์ฟัง จัดหนักแบงก์ชาติไม่ไว้หน้า หลุด แม่งตลก ดอกเบี้ยแพงโคตรควรลดตั้งนานแล้ว จะไปเรียกร้องให้มันหนักกว่านี้ ก็จะมีความลำบากใจ เดี๋ยวจะหาว่าไปทำเพื่อตัวเองอีก

  • เรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญ กำหนดกำลังซื้อเลยก็ว่าได้
  • จี้แบงก์ชาติยกเลิก LTV ลั่น ไม่มีใครโง่เก็งกำไร  
  • เอาออกไปได้แล้ว เลอะเทอะ อย่ามีทิฐิเลยดีกว่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ” มีผู้อำนวยการหลักสูตร The NEXT Real นักธุรกิจรุ่นใหม่ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ศิษย์เก่า The NEXT Real และ The NEXT Tycoon ผู้บริหารภาคเอกชน เข้าร่วมฟังว่า หากอยากจะเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องจริงจัง ทำงานเต็มเวลา  โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เปราะบางปัจจุบันนี้

ดอกเบี้ยแพงโคตร ลำบากใจเรียกร้องหนักไม่ได้

“ดอกเบี้ยแพงโคตรขนาดนี้ ควรจะลดตั้งนานแล้วก็ยังไม่ลดกันอีก ผมแม่งก็ตลกอ่ะ ใครเป็นแฟนใครก็แล้วแต่ แต่ความจริงก็คืออย่างนั้นอยู่ เงินเฟ้อติดลบ 0.8% ถึงแม้รวมมาตรการรัฐที่สนับสนุนลดค่าใช้จ่ายแล้ว เงินเฟ้ออย่างมากก็บวกประมาณ 0.2 % จากกรอบที่ให้ไว้ 1-3%  วันนี้ก็ยังไม่ลดดอกเบี้ย พวกเราเองเดือดร้อนพอสมควร ผมเองก็Guilty(รู้สึกผิด) นะเพราะผมเองเคยทำอสังหาริมทรัพย์มาก่อน จะไปเรียกร้องให้มันหนักกว่านี้ ก็จะมีความลำบากใจ เดี๋ยวจะหาว่าไปทำเพื่อตัวเองอีก แต่เรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญ กำหนดกำลังซื้อเลยก็ว่าได้” นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ”

จี้แบงก์ชาติยกเลิกLTV ไม่มีใครโง่เก็งกำไรกันแล้ว

นายเศรษฐากล่าวว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาตรการ LTV ออกมาก็เพื่อสกัดการเก็งกำไร วันนี้มีใครพูดเรื่องการเก็งกำไรไหมในวงการอสังหาริมทรัพย์ขอถามตรงๆ “ไม่มีใครโง่เก็งกำไรหรอกครับ เอาออกไปได้แล้ว ไอ้LTV เรื่องอะไรพวกนี้นะครับ อย่ามีทิฐิเลยดีกว่า บังเอิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่มีอำนาจตรงนี้ก็เลยไม่สามารถทำได้”

เรื่อง Affordability หรือความสามารถในการจ่าย เรื่องกำลังซื้อ ดอกเบี้ยมีส่วนสำคัญ ดอกเบี้ยขึ้น ดอกเบี้ยไม่ลด กำลังซื้อก็ลด ขนาดบ้าน ที่ดินจัดสรร ต้องมีขนาด 50 ตารางวา ถึงจะเป็นบ้านเดี่ยวได้ ที่ดินแพงเป็นต้นทุนไปเท่าไหร่แล้ว วันนี้บ้านแฝด 35 ตารางวา ทำได้ไหม ดีไหม อยู่ได้ไหม มีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวไหม ก็มี ถูกไหม 35 ตารางวาก็ทำบ้านเดี่ยวได้ กฎก็ยังไม่เปลี่ยนอีก ทุกคนพูดถึงคนฐานล่างมีรายได้จำกัด อยากให้มีที่อยู่อาศัย ทำไมไม่เปลี่ยนกฎเรื่อง 35 ตารางวา จัดสรรได้ ทำอะไรได้ เรื่องเหล่านี้กำลังพยายามที่จะผลักดันอยู่ เดี๋ยวก็รู้ออกมาเมื่อไหร่

เห็นอสังหาฯเป็นผู้ร้ายตลอด เวลามีวิกฤตอะไร

“กำลังซื้อเป็นเรื่องสำคัญ การเข้าถึงที่อยู่อาศัยถือเป็นการออมอย่างหนึ่ง อย่าให้ใครมาบิดเบือน ตัวเลขกระทรวงการคลังก็มีอยู่ปัจจุบัน ไม่มีหรอกครับเรื่องของการเก็งกำไรน่ะ เลอะเทอะ เลิกไปได้แล้วไอ้เรื่องบางเรื่องน่ะ เห็นอสังหาฯเป็นผู้ร้ายตลอด เวลามีวิกฤตอะไร” นายเศรษฐากล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจก็เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้อย่ามาพูดเลยดีกว่าว่าเป็นเรื่องของการมีวิกฤตหรือไม่วิกฤต เป็นวาทกรรมเถียงกันเท่าไหร่ก็ไม่จบ มันกลายเป็นว่า ใครเป็นแฟนใครมากกว่า จริงๆแล้วเศรษฐกิจไทยต้องการการกระตุ้นหรือเปล่า คิดว่า 99%ในห้องนี้เห็นด้วยว่าต้องการการกระตุ้น จะด้วยวิธีใดค่อยมาว่ากัน ทุกคนทราบดีว่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ”

บังเอิญพวกท่านซวย มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากภาคอสังหาฯ

“อสังหาริมทรัพย์ เป็นอุตสาหกรรมที่สร้าง Highest Multiplier Effect หมายความว่า การซื้อบ้านหลังหนึ่ง สี เหล็ก เฟอร์นิเจอร์ เครื่องครัว กระเบื้อง สุขภัณฑ์ แอร์ วอลเปเปอร์ หลังคา คนทำสวน ก็ได้กันหมด เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ควรจะกระตุ้นเรื่องนี้ แต่บังเอิญพวกท่านซวย มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากภาคอสังหาฯ ทำอะไรต้องระมัดระวังตัวนิดหน่อย ก็ต้องดูให้ดี ต้องใช้เวลา เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ไม่รู้ ก็รู้ แต่ว่าการที่เรามีอาชีพนี้มาก่อนในอดีต ทำอะไรก็เป็นที่เพ่งเล็งของสังคม ทำอะไรจึงต้องรอบคอบ ระมัดระวัง และประโยชน์สูงสุดของประเทศ”

เอะอะอะไรก็ขายชาติ ไม่สามารถก้าวข้ามได้

“ผมเคยพลาดมาแล้วและถูกทัวร์ลง เช่น เรื่องของการให้ชาวต่างชาติสามารถครอบครองที่ดิน 1 ไร่ได้นั้น มีคนบอกว่าทำให้คนไทยเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ยากลำบากขึ้น ที่อยู่อาศัยที่ขายคนต่างชาติได้ ราคา 50 – 100 ล้านบาท ไม่ได้แย่งคนจนให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ มันเป็นRoadblock (อุปสรรคขวางกั้น)  อันใหญ่ที่ไม่สามารถก้าวข้ามคำว่าขายชาติได้  เอะอะอะไรก็ขายชาติ มันขายไม่ได้หรอก ชาติคือจิตวิญญาณของพวกเรา นั่นคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ไม่ใช่ที่ดิน สิ่งนี้เอากลับไปไม่ได้ ขายไม่ได้ ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีการทุจริต ส่งเงินตรง G to C

นายเศรษฐากล่าวว่า รัฐบาลคำนึงถึงหลาย ๆ เรื่อง กำลังทำอยู่และทำอย่างใส่ใจ และที่สำคัญต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ประเทศไทย 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโตเพียง 1.8% ภาคอสังหาฯ ไม่มีอะไรดีขึ้นใน 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการทำดิจิทัลวอลเล็ต ขอเน้นย้ำว่าไม่มีการทุจริต ขอให้อัดเสียงไว้ก็ได้ ยืนยันเป็นการส่งเงินตรงจากภาครัฐสู่ประชาชน G to C ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล สามารถตรวจสอบได้ รัฐบาลรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนอย่างเหมาะสม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ”

ยกองค์กรหนึ่งไม่ต้องบอกว่าใคร แนะแนวทาง พอทำจริงมาเอ๊ะกัน

“คนที่มีเงินเดือนไม่เกิน 70,00บาท มีประมาณ 50 ล้านคน ถ้าจะให้งบประมาณลดลงไปจาก 500,000 ล้านบาท เหลือ 320,000 ล้านบาท จำตัวเลขได้คร่าวๆ คนรวยที่ไม่ควรจะได้ มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน พูดน่ะพูดง่าย ที่มันDelay(ล่าช้า) มานานขนาดนี้ มีองค์กรหนึ่งบอกว่า หนึ่งให้กู้เลย และสองไม่ต้องให้คนรวย โอเค ไม่ต้องบอกว่าคือใครนะครับ พอทำขึ้นมา ก็มาเอ๊ะผม คนรวย 25,00บาทต่อเดือนคือคนรวยหรือครับ ผมบอกท่านกำหนดมาเลยดีกว่าคนรวยคือใคร คอยอยู่เดือนกว่าก็ไม่บอกคนรวยคือใคร  ไม่กล้าบอกหรอกครับใครคือคนรวย คนเงินเดือน 70,000 บาทมีหนี้เยอะก็ไม่กล้าบอกหรอกครับว่าเป็นคนรวย”

ทั้งนี้เชื่อว่าดิจิทัลวอลเล็ต จะมีการจ้างงานมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ 500,000ล้านบาทประมาณ 17% ของงบประมาณประจำปี

รัฐบาลจะทำงานต่อไป อีก 18 เดือนจะเห็นผลเป็นรูปธรรม

“บางทีรักใครชอบใครเยอะเกินไป เป็นเรื่องของแต่ละคน แต่เรื่องบางเรื่องไม่เกี่ยวข้องกับการรักใครชอบใคร แต่เกี่ยวข้องกับความน่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นความจำเป็น ผมไม่ได้หมายถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว แต่อีกหลายเรื่องที่จะต้องทำ ซึ่งเราจะทำต่อไป แต่ผลที่จะเกิดขึ้นคงต้องอีกพอสมควร คิดว่าอีกประมาณ 18 เดือน แต่อย่าลืมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตลาดหุ้นเองมีความไวต่อสัญญาณที่ดี สมมติเห็นว่าจะเป็นรูปธรรมอีก 18 เดือน หาก 6 เดือนหรือ 12 เดือนเป็นรูปธรรมตลาดจะเด้งแรงมาก”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ”

ข่าวดีคือกำลังจะมีการใช้งบประมาณที่อั้นมาจากปี67 จะเกิดการลงทุนจำนวนมาก

สำหรับข่าวดี คือ หมดปีงบประมาณ2567 ไปแล้ว 6 เดือน ยังไม่ได้ใช้งบประมาณสักบาท ในวันที่  1 พ.ค.ใช้ได้ เหลืออีกแค่ 5 เดือน งบประมาณตัวนี้บวกกับงบประมาณปี2568  จาก24 เดือน ก็ใช้แค่ 16 เดือน ฉะนั้นจะมีการลงทุนเยอะมาก อันนี้เป็นเรื่องของข่าวดี และข่าวดีอีกเรื่องคือมีนายกรัฐมนตรี Pro Business ที่เข้าใจ และมีความตั้งใจจริง ที่จะทำให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลิต การลงทุน การจัดซื้อจัดจ้าง จะดูทั้งหมด เพราะทราบดี เคยทำมาก่อน จะพยายามทำให้ดีที่สุด ขอเป็นกำลังใจและขอให้มีความอดทนต่อไป

LTV คืออะไร ข้อมูลจาก เว็บไซต์แสนสิริ

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดมาตรการ LTV ขึ้นมา เพื่อลดอัตราความเสี่ยงให้กับธนาคารพาณิชย์ โดย LTV ย่อมาจากคำว่า “Loan to Value” ซึ่งหมายถึง อัตราส่วนการให้สินเชื่อซื้อบ้านโดยเทียบกับมูลค่าที่เป็น