ศรีสะเกษพร้อมแล้ว รัฐบาลพร้อมยัง เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

ศรีสะเกษพร้อมแล้ว รัฐบาลพร้อมยัง เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร “ชาดา” หารือหน่วยงานเตรียมความพร้อมเปิดจุดผ่อนปรน หลังปิดตายมานานตั้งแต่ปี 2551

  • ชาวบ้านฝาก “อุ๊งอิ๊งค์” คุย “ฮุนเซน”ไฟเขียว
  • ความร่วมมือท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา
  • รอแค่ระดับนโยบายตัดสินใจเปิดทางขึ้นเขาพระวิหารฝั่งไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย กำลังผลักดันจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งพื้นที่นี้เคยเปิดเป็นจุดผ่อนปรนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสขึ้นชมปราสาทเขาพระวิหารได้ แต่ได้ปิดทำการมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2551 เนื่องจากความไม่สงบในพื้นที่

ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้รับฟังข้อคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลในการผลักดันการเปิดจุดผ่อนปรนฯ และมีข้อสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ได้เตรียมการ ให้เกิดความพร้อมในกรณีที่ระดับนโยบายของไทยและกัมพูชา สามารถเจรจาและบรรลุข้อตกลงเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวช่องทางขึ้นเขาพระวิหารอีกครั้ง

“รมว.มหาดไทย มีความมุ่งมั่นในการผลักดันการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงเตรียมการรองรับกรณีที่การเจรจาบรรลุผล ซึ่งล่าสุดในโอกาสการลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษในวันที่ 8 มี.ค. 67 ท่าน อนุทิน ได้มอบหมายให้ ท่าน ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย หารือกับหน่วยงานในพื้นที่ในเรื่องนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าหน้าในมิติต่างๆ ให้มีความพร้อมในทุกด้าน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในวันที่ 8 มี.ค. 67 นายอนุทิน พร้อมคณะซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีจากกระทรวงในการกำกับจะลงพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งในส่วนของนายชาดา จะลงพื้นที่ อ.ขุนหาญ และ อ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร ในโอกาสนี้นายชาดา จะประชุมติดตามกับหน่วยงานในพื้นที่ตามข้อสั่งการ ของ รมว.มหาดไทยด้วย

สำหรับการเตรียมการของหน่วยงานในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนฯ ตามนโยบายของ รมว.มหาดไทย ได้ดำเนินมาโดยต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 66 นายอำเภอกันทรลักษ์ได้เป็นประธานการประชุมเตรียมการ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้จังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลไทย กัมพูชา ดำเนินการให้เปิดจุดผ่อนปรน เพื่อการท่องเที่ยวบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 66 รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษร่วมกับ อ.กันทรลักษ์ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ และอุทยานแห่งชาติพระวิหาร ประชุมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการเปิดผ่านจุดผ่อนปรนฯ ซึ่งในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษได้ระบุถึงความพร้อมของหน่วยงานและบุคลากรในพื้นที่ สำหรับการบริหารจัดการเมื่อเปิดจุดผ่อนปรนฯ และ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 67 ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ข้อมูลการศึกษาการเปิดทางขึ้นชมปราสาทพระวิหารด้วย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 67 สภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่เพื่อรับทราบข้อมูลการยกระดับจุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวปราสาทเขาพระวิหาร และที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการเปิด – ระงับ หรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่างๆ เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 67 ก็ได้รับทราบการดำเนินการเตรียม ความพร้อมในระดับพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อรองรับการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง หากได้รับพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนฯ แล้ว

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายคมกริช ชินชนะ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาชุมชน ร่วมลงพื้นที่ โอกาสนี้ นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่กว่า 2,000 คน ร่วมให้การต้อนรับ

นายชาดา กล่าวว่า อำเภอกันทรลักษ์เป็นอำเภอที่ใหญ่มาก เป็นอำเภอพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 10 ลำดับแรกของประเทศ เป็นพื้นที่แห่งความภาคภูมิใจของชาวศรีสะเกษและคนไทย ซึ่งการเพิ่มพูนรายได้ให้พี่น้องประชาชนนั้น สิ่งที่สำคัญ คือ เรื่องการท่องเที่ยวโดยเฉพาะบริเวณชายแดน

โดยพื้นที่สำคัญที่กระทรวงมหาดไทยกำลังผลักดัน คือ จุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยวช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งพื้นที่นี้เคยเปิดเป็นจุดผ่อนปรนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสขึ้นชมปราสาทเขาพระวิหารได้ แต่ได้ปิดทำการมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 51 เนื่องจากความไม่สงบในพื้นที่ ที่เป็นสิ่งที่พี่น้องชาวกันทรลักษ์ต้องการมาก ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชนในท้องถิ่นต่าง ๆ ทำให้พวกเราได้มีรายได้เพิ่มพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ที่อำเภอกันทรลักษณ์ ใกล้ผามออีแดง มีนายทุนคนไทย ที่มีความสนิทสนมกับนายทหารฝั่งกัมพูชา ได้ลงทุนสร้างรีสอร์ท ขนาดใหญ่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว หากไทยและกัมพูชา ตกลงกันได้ เรื่องการเปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร ทางจ.ศรีสะเกษ

ขณะที่ชาวบ้านและผู้ประกอบการชาวไทยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้เปิดจุดผ่อนปรนดังกล่าวโดยเร็วจะช่วยให้เศรษฐกิจทั้งการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ขายของที่ระลึก ที่พัก รวมทั้งการค้าขายดีขึ้น และอยากฝากให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่จะเดินทางไปเยือนกัมพูชา ตามคำเชิญของสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือสมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาวันที่18-19 มี.ค.นี้ หารือกันเรื่องนี้ด้วย