เศรษฐาไปเชียงใหม่15-16มี.ค.ติดตามพีเอ็ม2.5 ไม่ได้บอกว่าไปพบใคร

เศรษฐาไปเชียงใหม่15-16มี.ค.ติดตามพีเอ็ม2.5 ไม่ได้บอกว่าไปพบใคร พร้อมปรับกลยุทธสู้ไฟป่า ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

  • กำชับทุกหน่วยงานในพื้นที่บูรณาการการทำงาน
  • ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการได้อย่างทันท่วงที

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความลงใน X ระบุว่า  เนื่องจากช่วงนี้ปัญหาฝุ่นรุนแรง วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้ทาง กอ.รมน. ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งทางทภ.3/กอ.รมน.ภาค3 และศปก.ดับไฟป่าภาค 3 ก็ได้ลงพื้นที่ทันที พร้อมปรับกลยุทธสู้ไฟป่าและ PM 2.5 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

โดยช่วงเดือน มี.ค.- เม.ย. ของทุกปีสภาพอากาศแห้งแล้ง มีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงในป่า และเกษตรกรรมติดไฟง่าย รวมถึงเป็นช่วงที่มีการลักลอบเผาป่าเพื่อประโยชน์ในการล่าสัตว์และหาของป่า ประกอบกับชาวบ้านเตรียมพื้นที่เพาะปลูกฤดูกาลใหม่โดยการเผาวัสดุทางการเกษตร

“กอ.รมน.จึงได้เพิ่มน้ำหนักไปที่มาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่า พร้อมกำชับทุกหน่วยงานในพื้นที่บูรณาการการทำงาน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการได้อย่างทันท่วงที และวันที่ 15-16 มี.ค.นี้ ผมจะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ PM 2.5 ด้วยตัวเองครับ”

สถานการณ์ฝุ่นพีเอ็ม2.5 ในประเทศไทย เมื่อเวลา 15.00น.วันนี้(11มี.ค.67)

ขณะที่เว็บไซต์ https://www.iqair.com/th/thailand/bangkok  ระบุ รายงานคุณภาพอากาศวันนี้เมื่อเวลา 15.00น. ใน กรุงเทพมหานคร ระดับมลพิษทางอากาศ ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ระดับ 102 สหรัฐ AQI สารมลพิษหลัก PM2.5 มีความเข้มข้น 35.9µg/m³trend มีผลกระทบต่อผู้ป่วยหรือร่างกายอ่อนแอ           ขณะที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 161 AQI สูงที่สุดในประเทศไทย