วัคซีนต้านโควิดจากจีนล็อตแรก 6 แสนโดส ถึงกัมพูชาเรียบร้อย ประเดิมฉีด 10 กุมภาพันธ์นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทซิโนฟาร์มจำนวน 600,000 โดสให้กับประเทศกัมพูชา เป็นประเทศล่าสุดที่ใช้วัคซีนจากจีนแม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับทางเลือกของตะวันตก

‘ฮุนเซน’ ผู้นำกัมพูชา ซึ่งประกาศเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าทางการจีนจะบริจาควัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสให้กับกัมพูชา ซึ่งจะรองรับประชากร 500,000 คนเนื่องจากต้องใช้สองโดสต่อหนึ่งคน

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเขาได้กล่าวต้อนรับการมาวัคซีนชุดแรกที่สนามบินนานาชาติพนมเปญ “รัฐบาลกัมพูชาต้องขอบคุณรัฐบาลจีน” ฮุนเซนกล่าวระหว่างพิธีส่งมอบที่สนามบิน ชาวกัมพูชากลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน ได้แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้าครูทหารผู้คุ้มกันของนายกรัฐมนตรีและบรรดาเจ้าหน้าที่ข้าราชบริพาลของกษัตริย์กัมพูชา โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนได้วันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้กัมพูชาวางแผนที่จะฉีดวัคซีนอย่างน้อย 10 ล้านคนจากประชากร 16 ล้านคนด้วยการฉีดวัคซีนจากทั้ง ซิโนฟาร์มและซิโนแวค ของจีนรวมถึง แอสตร้าเซเนก้า ของอังกฤษ โดยล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพียง 474 ราย รักษาหายแล้ว 95% ไม่มีผู้เสียชีวิต