แห่จองหุ้น OR วันแรก 24 ม.ค.ล้นทะลัก เว็บไซต์ 3 แบงก์ใหญ่ล่ม ขออภัยความไม่สะดวก

ระบบโมบายแบงก์กิ้ง อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งกสิกรไทย, กรุงเทพและกรุงไทย วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคมล่ม เหตุยอดจองซื้อหุ้น “OR” ทะลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกที่ทาง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อหุ้นเสอนขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)  ผ่านระบบโมบายแบงก์กิ้งของ 3 ธนาคารธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ระบบล่ม ติดขัดชั่วคราว เนื่องจากมียอดผู้ใช้งานจำนวนมาก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากตั้งแต่เวลา 09.00น. ที่ผ่านมา 

สำหรับขั้นตอนการจองซื้อหุ้น OR เปิดให้ “จองซื้อหุ้น” ที่มีการเปิดให้กลุ่มรายย่อย หรือ “ประชาชนทั่วไป” เริ่ม “จองซื้อหุ้น” ได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 64 – 2 ก.พ. 64 และ “ผู้ถือหุ้น PTT” เริ่มจองซื้อได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 64 ในราคา 16.00–18.00 บาทต่อหุ้น 

ดีเดย์ 24 ม.ค. ใช้เงินเริ่มต้น 5,400 บาท “ไม่มีพอร์ตหุ้น” ก็ซื้อได้ผ่าน 3 ธนาคาร กรุงไทย-กสิกรไทย-กรุงเทพ

หุ้น “OR” (โออาร์) จาก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หนึ่งในหุ้น “IPO” (เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก) ที่กำลังได้รับความสนใจแวดวงการลงทุนในตอนนี้

โดยเฉพาะประเด็นการจับจองซื้อหุ้น เพื่ออยู่ในฐานะเจ้าของกิจการในเครือ อาทิ “คาเฟ่อเมซอน” “ปั๊ม ปตท.” ฯลฯ ที่จ่อเปิดให้ “จองซื้อหุ้น” ที่มีการเปิดให้กลุ่มรายย่อย หรือ “ประชาชนทั่วไป” เริ่ม “จองซื้อหุ้น” ได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 64 – 2 ก.พ. 64 และ “ผู้ถือหุ้น PTT” เริ่มจองซื้อได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 64 ในราคา 16.00–18.00 บาทต่อหุ้น 

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจจองซื้อหุ้น OR “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” รวบรวม 3 ช่องทางการจองซื้อหุ้นจาก 3 ธนาคารที่เปิดให้บริการ “ธนาคารกสิกรไทย” “ธนาคารกรุงเทพ” และ “ธนาคารกรุงไทย” ทั้งช่องทางออฟไลน์และออฟไลน์ พร้อมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมแบบละเอียด ที่จะช่วยให้เตรียมตัวจองซื้อหุ้น OR ได้ง่ายขึ้น ดังนี้

สำหรับประชาชนทั่วไปที่เป็นนักลงทุน “รายย่อย” ที่อยากจองซื้อหุ้นในครั้งนี้ แต่กังวลว่าจะไม่ได้รับหุ้น เพราะไม่สามารถช่วงชิงความต้องการซื้อจากนักลงทุน “รายใหญ่” หรือ “นักลงทุนสถาบัน” ที่จองซื้อในลอตใหญ่ๆ ได้ ไม่ต้องกังวล เพราะการเปิดจองซื้อในครั้งนี้แบ่งรอบการเปิดจองระหว่าง “ผู้ถือหุ้น PTT” และ “ประชาชนทั่วไป” อีกทั้งยังใช้วิธีจัดสรรหุ้นแบบที่เรียกว่า “Small Lot First” ที่ทำให้ผู้จองซื้อจะได้รับหุ้น “ทุกคน” อย่างทั่วถึงด้วย

รอบแรก จัดสรรให้จำนวน 300 หุ้นต่อ 1 คน และไล่เรียงไปเรื่อยๆ คนครบจำนวนผู้ที่จองซื้อ 

รอบที่ 2 และรอบถัดๆ ไป ทุกคนจะได้จัดสรรให้จำนวนรอบละ 100 หุ้นต่อ 1 คน

กระทั่งจำนวนหุ้นเหลือไม่เพียงพอในการจัดสรรให้กับผู้จองซื้อได้ครบทุกคน จะนำจำนวนหุ้นที่เหลือมาจัดสรรใน รอบสุดท้าย แบบ “Random” (สุ่ม) ซึ่งเป็นการสุ่มโดยโปรแกรม ซึ่งในครั้งนี้จะมีทั้งผู้ที่ได้หุ้นและไม่ได้หุ้น
    

จองซื้อหุ้น OR ผ่านธนาคารกสิกรไทย 

  • ช่องทางออฟไลน์

ติดต่อที่สำนักงานใหญ่ หรือสาขาของธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา โดยต้อง จองเวลาเข้ารับบริการ 23 – 29 ม.ค. ที่สาขาธนาคารกสิกรไทย ในช่องทางออนไลน์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในภาวะโรค “โควิด-19” ระบาด โดยทำตาม 6 ขั้นตอน ผ่านลิงก์ https://kasikornbank.com/th/branch-register/Pages/index.aspx

  • ช่องทางออนไลน์ 

จองซื้อผ่านเว็บไซต์ ได้ที่ https://kasikornbank.com/th/KMyInvest/PTTOR/IPO ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และชำระเงินด้วย Mobile Banking ของธนาคารกสิกรไทย (KPLUS) 

จองซื้อหุ้น OR ผ่านธนาคาร กรุงเทพ” 

  • ช่องทางออฟไลน์ 

นัดหมายจองวัน เวลา และสถานที่ เพื่อเข้ารับบริการที่สาขาที่เปิดให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 64-1 ก.พ. 64 โดยเลือกสาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล, สาขาในเขตจังหวัดต่างๆ ในภาคกลาง, ภาคเหนือ, ภาคใต้, ภาคตะวันออก, ภาคตะวันตก หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ต้องการจองวัน เวลา สถานที่ และโปรดระบุข้อมูลผู้เข้ารับบริการ ผ่านเว็บไซต์ของธนาคารกรุงเทพ (https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/Save-And-Invest/Investment/OR-Shares/Branch-Booking) ก่อนเข้าไปจองซื้อหุ้นตามวันเวลาที่จองได้ ระหว่างวันที่ 24 ม.ค. 64-1 ก.พ. 64 (เที่ยง)

โดยเงื่อนไขการรับบริการจองเวลาที่สาขาธนาคารกรุงเทพ คือ 

  • ลูกค้าสามารถจองคิวได้ล่วงหน้า ก่อนวันและเวลานัดหมาย อย่างน้อย 24 ชั่วโมง 
    – การนัดหมายต่อครั้ง สาขาให้บริการลูกค้า 1 คิวต่อ 1 ราย
    – ลูกค้านัดหมายเพื่อจองคิวที่สาขาได้เฉพาะการจองซื้อหุ้น OR และจะเปิดช่วงเวลาการจองคิวเฉพาะวันที่ 24 ม.ค. 64 – 1 ก.พ.
    – เปิดบริการจองคิวเฉพาะสาขาเต็มรูปแบบเท่านั้น
  • ช่องทางออนไลน์

ธนาคารกรุงเทพ จองซื้อผ่านBangkok Bank Mobile Bankingซึ่งเป็น Mobile Banking ของธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่ 9.00 น. ของวันที่ 24 ม.ค. 64 ถึง 12.00 น. (เที่ยง) ของวันที่ 2 ก.พ. 64 ตามขั้นตอนต่อไปนี้

จองซื้อหุ้น OR ผ่านธนาคารกรุงไทย 

  • ช่องทางออฟไลน์ 

จองซื้อที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ในวันและเวลาทำการ ระหว่างวันที่ 24 มกราคม 2564 ถึงเวลา 12.00 น. (เที่ยงวัน) ของวันที่ 2 ก.พ. 2564

  • ช่องทางออนไลน์

จองซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุด ที่ Money Connect by Krungthai ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ของวันที่ 24 ม.ค. 2564 ถึง 12.00 น. (เที่ยงวัน) ของวันที่ 2 ก.พ. 2564 ตามขั้นตอนการจองซื้อหุ้น ดังต่อไปนี้

  •  ดาวน์โหลดใบจองซื้อหุ้น OR 

moneyconnect