แชร์ 5 ไอเดีย เที่ยวไหน ทำอะไรดีๆ ให้ชีวิตแฮปปี้ ช่วงวันหยุดยาว

ถ้าเทียบกับหลายๆ ประเทศ บ้านเรา ถือว่าเป็นประเทศที่มีเทศกาลวันหยุดมากไม่แพ้ชาติไหน และไม่ว่าจะเป็นวันหยุดของใคร พี่ไทยหยุดฉลองไปด้วย

และที่ดีกว่าคือ ในแต่ละปี เรามีช่วงที่ได้หยุดต่อเนื่อง หรือหยุดยาว แบบ Long Weekend หลายช่วงทีเดียว ทั้งสงกรานต์ ปีใหม่ และอีกหลายๆ เทศกาล

“คนส่วนใหญ่ทำอะไรในวันหยุดยาวๆ ” บางคนวางแผนล่วงหน้าไว้หลายๆ เดือน ขณะที่บางคนไม่ได้ตั้งใจอะไรไว้ล่วงหน้า เรามาแชร์ 5 ไอเดียที่น่าสนใจ…เพ่ื่อเก็บไว้ในใช้ในวันหยุดยาวคราวหน้ากัน

1.ไปเที่ยว-พบปะญาติเพื่อนฝูง
คนส่วนใหญ่มีแพลนไปเที่ยวกับครอบครัว เพื่อนฝูง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งกลับภูมิลำเนาไปพบปะพ่อแม่ญาติ พี่น้อง ในช่วงวันหยุดยาวๆ เพราะนอกเหนือจากการยกภาระจำเจประจำวันทิ้งไป ช่วยชาร์จแบตใหม่ให้มีกำลังกายใจเพิ่มพูนแล้ว การไปเที่ยวยังเป็นการเปิดโลก เปิดมุมมองใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ที่อาจจะพลิกชีวิตเราได้โดยไม่รู้ตัว ขณะที่การได้พูดคุยกับพ่อแม่ ญาติ หรือเพื่อน ยังเสริมกำลังใจและความสัมพันธ์ในแน่นแฟ้นขึ้น

2.หาความรู้ใหม่สร้างแรงบันดาลใจ
แม้จะเป็นช่วงหยุดไม่กี่วัน แต่ถ้าตั้งใจ ก็สามารถที่จะหาเทคคอร์สสั้นๆ เพื่อที่จะหาความรู้ใหม่ หรือแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับชีวิตเพิ่มก็จะทำให้วันหยุดของเรามีอะไรดีๆ มากขึ้น เช่น ฝึกทำอาหาร หรือ ขนมง่ายๆ หรือ จะลองเรียนจัดดอกไม้ วาดรูป จัดสวน ถ่ายรูป ทำงานฝีมือ รวมทั้งเข้าค่ายภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศ เพื่อเสริมทักษะทางภาษา หรือจะเป็นการหาความรู้ด้านการเงินการลงทุน เอาไปเป็นหนทางหารายได้เพิ่มขึ้น ก็เป็นไอเดียไม่เลว

3.ทำสิ่งที่คั่งค้างให้เสร็จสิ้น
ก่อนถึงช่วงหยุดยาวคราวหน้า ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า มีอะไรที่คั่งค้างที่อยากจะทำแต่ยังไม่มีเวลาทำบ้าง ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือเล่มที่อยากอ่านมานานแล้ว ดูภาพยนต์ หรือซีรี่ย์ที่ยังไม่ได้ดู ทำความสะอาด รีโนเวทบ้านใหม่
ยิ่งไปกว่านั้น “วันหยุดยาว” อาจจะยังเป็นโอกาสที่เราจะได้เริ่มต้น “ออกกำลังกาย” ที่เราอ้างว่าไม่มีเวลามาตลอด ลองออกไปวิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ หรือแค่ “เดินออกกำลังกาย” “ช่วยได้ความสุขทางกายและทางใจให้เพิ่มพูน”

4.คืนความสวย คืนสุขภาพ
จัดเต็มวันหยุดยาวสำหรับกิจกรรมเพื่อคืนความสวย และสุขภาพที่ดี ให้กับร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นการนวดหน้า นวดตัว หมักบำรุงผม สครับขัดผิว มาร์กหน้าให้ใสเด้ง ทำเล็บ ลงครีมบำรุงทั้งหน้าทั้งตัวแบบที่ไม่เคยมีเวลาทำให้วันทำงาน รวมทั้ง การจัดโปรแกรมดีท็อกซ์ ล้างพิษ กินคลีน คืนความสดใสให้กับร่างกายไปพร้อมกัน

5.ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง
ในวันปกติ เราจะใช้เวลาอยู่กับตัวเราเองน้อยมาก ๆ เพราะต้องวุ่นวายกับเรื่องราวมากมายตั้งแต่ตื่นนอน ตั้งแต่เริ่มเดินทางไปทำงาน รวมทั้งจัดการทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นที่พอใจของทุกคนที่เราเกี่ยวข้องช่วงวันหยุดยาวจึงเป็นโอกาสที่เราจะได้ใช้เวลากับตัวเอง นั่งทบทวนสิ่งต่างๆในชีวิตที่เรากำลังทำอยู่ว่า เราทำอะไรอยู่ มีจุดที่เราชอบ หรือไม่ชอบอย่างไร มีอะไรที่ต้องทำโดยฝืนใจไหม และมีอะไรควรจะปรับเปลี่ยน

บางทีในระหว่างที่เราอยู่กับตัวเองนี่แหละ จะเป็นเวลาที่เราตกผลึกทางความคิด สามารถแก้ปัญหาที่หนักอกมานาน หรือสามารถตัดสินใจอะไรใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตเราให้ดีขึ้นได้ อย่างที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน..