“เรืองไกร”ยื่น6ประเด็นหลักสอบรุกที่ป่า”ปารีณา”

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 กล่าวว่า ได้ใช้อำนาจกรรมาธิการขอเอกสารจากกรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เพื่อตรวจสอบที่ดิน 58  แปลง 1,706 ไร่เศษ มูลค่ารวม 2 แสนบาท หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า โดยเบื้องต้นได้รับเอกสารแผนที่และข้อมูลเพิ่มเติมจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า 1.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 แจ้งให้ทราบว่าที่ดินบางส่วนของ น.ส.ปารีณา ใช้ประโยชน์เป็นที่ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ ชื่อว่า เขาสนฟาร์ม  2.จากการตรวจสอบผ่าน Google Map พบอาคารเลี้ยงไก่จำนวน 8 หลัง 3.พบว่าอาคาร 7 หลังอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2544 และอีก 1 หลังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ.2527

นายเรืองไกร กล่าวว่า 4.ที่ตั้งอาคารเลี้ยงไก่และบริเวณใกล้เคียง ไม่มีรังวัดสิทธิทำกิน หรือ สทก. และแปลงกรมป่าไม้อนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่มีการสำรวจถือครองตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิถุนายน 2541 5.ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 พบอาคารเลี้ยงไก่เพียง 2 หลัง 6.สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี แจ้งให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ ว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีการสำรวจรังวัดออก ส.ป.ก. 4-01 แต่อย่างใด

นายเรืองไกร ยืนยันว่า การยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ เป็นไปตามมาตรา 106 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งเบื้องต้นนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งให้กรมป่าไม้เข้าไปตรวจสอบแล้ว รวมถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแล ส.ป.ก.ที่ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น และตนจะได้รับเอกสารเพิ่มเติมในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 และยินดีให้ข้อมูลกับรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป