Apple เปิดให้อัพเด็ท iOS13 สำหรับผู้ใช้ iPhone มีความสามารถใหม่ๆ อะไรบ้างมาดูกัน

ภายหลังการเปิดตัว iPhone 11 และแอปเปิลได้เริ่มจำหน่ายในบางประเทศเป็นที่เรียบร้อยสร้างความฮือฮาไปแล้วทั่วโลก ถึงคิวกับการเปิดให้บริการระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด iOS 13 ให้กับผู้ใช้ iPhone ทั่วไป ได้ทำการอัพเกรดกัน เมื่อค่ำวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

ระบบปฏิบัติการ iOS 13 ได้นำความสามารถใหม่ๆ มาให้ iPhone ที่ใช้อยู่มากมาย มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้างเริ่มจากการตั้งค่าหน้าจอเป็น Dark Mode ด้วยการคลิกไปที่ Display&Brightness เพียงแค่นี้ก็เลือกสามารถเลือหน้าจอได้จะเป็น Light หรือ Dark

  • Dark Mode ซึ่งเป็นโทนสีมืดแบบใหม่ที่ใช้งานได้ทั่วทั้งระบบและในแอพที่มาพร้อมเครื่องทั้งหมด Dark Mode จะช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างบนหน้าจอดูยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิมโดยเฉพาะในที่ที่มีแสงน้อย 
  • แอพ Photosใช้การเรียนรู้ของระบบที่มาพร้อมเครื่องในการปรับแต่งคลังรูปภาพทั้งคลังให้ไฮไลท์รูปภาพที่ดีที่สุด ซ่อนสิ่งรบกวนและรูปภาพที่ซ้ำกันโดยอัตโนมัติเพื่อแสดงเหตุการณ์สำคัญของวันก่อนหน้า เดือนที่แล้ว หรือปีที่แล้ว รูปภาพและวิดีโอได้รับการจัดระเบียบอย่างชาญฉลาด อีกทั้งยังมีการเล่นวิดีโอแบบอัตโนมัติที่จะปลุกให้คลังรูปภาพมีชีวิตขึ้นมาอีกด้วย
  • สามารถปรับแต่งรูปภาพได้หลากหลายและง่ายดายกว่าเดิมด้วยเครื่องมือใหม่ที่ใช้งานง่าย แถมยังดูผลงานได้ในพริบตา และเครื่องมือการปรับแต่งรูปภาพส่วนใหญ่สามารถใช้ตัดต่อวิดีโอได้แล้ว 
  • ปรับแต่งการจัดแสงภาพถ่ายบุคคลลงในแอพกล้องได้ โดยสามารถเลื่อนแสงให้เข้าใกล้ตัวแบบมากขึ้นได้แบบเสมือนจริงซึ่งจะช่วยให้ดวงตาดูคมชัดและใบหน้าของตัวแบบดูสว่างและเรียบเนียน หรือเลื่อนแสงให้ห่างออกไปเพื่อสร้างลุคที่ดูนุ่มนวล ไร้ที่ติ เอฟเฟ็กต์ High-Key Mono ใหม่ช่วยสร้างลุคที่ดูสวยงามในเฉดสีที่ใกล้เคียงกันสำหรับรูปภาพในโหมดภาพถ่ายบุคคล
  • Sign In with Apple วิธีการใหม่ในการลงชื่อเข้าใช้ในแอพและเว็บไซต์อย่างเป็นส่วนตัว ง่ายดาย และรวดเร็วยิ่งกว่าที่เคย เพียงแค่ใช้ Apple ID ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยให้ผู้ใช้โดยไม่เก็บข้อมูลลูกค้าหรือกิจกรรมในแอพ 
  • ประสบการณ์แอพแผนที่แบบใหม่หมด สำรวจและค้นพบสถานที่ต่างๆ บนโลก ทั้งยังช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้ไปพร้อมๆ กัน 
  • คุณสมบัติ Look Around ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยฐานแผนที่และรูปถ่าย 3 มิติความละเอียดสูงช่วยแสดงภาพมุมมองถนนอันงดงามของเมืองพร้อมการเปลี่ยนรูปภาพแบบต่อเนื่องและลื่นไหล คุณสมบัติใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Collections ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งช้อปปิ้งที่ตนโปรดปรานกับเพื่อนๆ ได้ และ Favorites สำหรับการนำทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไปบ่อย เช่น บ้าน ที่ทำงาน ยิม หรือโรงเรียนได้ทันทีด้วยการแตะจากหน้าแรกของแอพ
  • เตือนความจำมาในลุคใหม่และมาพร้อมความสามารถอันชาญฉลาดในการสร้างและแก้ไขรายการแจ้งเตือน รวมถึงการจัดระเบียบและติดตามรายการแจ้งเตือนได้หลากหลายวิธียิ่งขึ้น แถบเครื่องมือด่วนช่วยให้ผู้ใช้เพิ่มเวลา วันที่ สถานที่ และธงได้ง่ายขึ้น หรือจะเพิ่มเอกสารแนบก็ได้ นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับแอพข้อความได้ดียิ่งขึ้น ผู้ใช้จะสามารถแท็กคนอื่นในการเตือนความจำได้อย่างง่ายดาย และรายการจะแสดงขึ้นมาเมื่อผู้ใช้ส่งข้อความหาผู้ที่อยู่ในแท็ก
  • ข้อความสามารถแชร์ชื่อและรูปภาพของผู้ใช้ รวมถึง Memoji หรือ Animoji แบบปรับแต่งได้โดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ระบุได้ทันทีว่าใครอยู่ในบทสนทนาบ้าง Memoji ถูกเปลี่ยนให้เป็นชุดสติ๊กเกอร์ที่มาพร้อมคีย์บอร์ด iOS โดยอัตโนมัติ จึงใช้งานได้ในแอพข้อความ เมล และแอพอื่นๆ Memoji ยังมาพร้อมทรงผมใหม่ เครื่องประดับศีรษะ เครื่องสำอาง เครื่องประดับและการเจาะร่างกายแบบต่างๆ 
  • Siri มาพร้อมเสียงใหม่ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นและคำสั่งลัด Siri รองรับ Suggested Automations แล้ว คุณสมบัตินี้จะช่วยแนะนำกิจวัตรประจำวันที่ปรับแต่งให้เป็นส่วนตัวมากขึ้น เช่น การเดินทางไปทำงานหรือไปยิม
  • CarPlay ได้รับการอัพเดทแดชบอร์ดใหม่ครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งตอนนี้สามารถดูเพลง แผนที่ และอีกมากมายได้แล้วในมุมมองเดียว อีกทั้งยังมีแอพปฏิทินใหม่และการรองรับ Siri สำหรับการนำทางและแอพฟังเพลงของบริษัทอื่นอีกด้วย
  • HomePod สามารถแยกแยะเสียงของผู้ใช้จากเสียงของคนอื่นๆ ในบ้านได้แล้ว จึงสามารถทำตามคำขอแบบส่วนบุคคลได้ รวมถึงการส่งข้อความ การฟังเพลง และอื่นๆ รายการวิทยุสดให้ Siri เข้าถึงสถานีวิทยุกว่า 100,000 สถานีจาก iHeartRadio, radio.com และ TuneIn นอกจากนี้ยังมีตัวตั้งเวลาหยุดเล่นใหม่ที่จะช่วยปิดเพลงตามเวลาที่กำหนดไว้ได้ Handoff ช่วยให้ผู้ใช้ย้ายเพลง พ็อดคาสต์ หรือการสนทนาทางโทรศัพท์ไปยัง HomePod เมื่อกลับถึงบ้านได้อย่างง่ายดาย
  • AirPods ช่วยให้ Siri อ่านข้อความที่เข้ามาได้ทันทีจากแอพข้อความที่มาพร้อมเครื่องหรือแอพข้อความอื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกับ Siri Kit ได้ คุณสมบัติการแชร์เสียงใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ชมภาพยนตร์หรือแชร์เพลงกับเพื่อนได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นำหูฟังอีกคู่มาไว้ใกล้ๆ กับ iPhone หรือ iPad
  • การควบคุมด้วยเสียงมอบประสบการณ์ใหม่อันทรงพลังให้ผู้ใช้สามารถควบคุม iPhone, iPad หรือ ​Mac ด้วยเสียงเพียงอย่างเดียวได้แล้ว นอกจากนี้ เทคโนโลยีการรู้จำคำพูดใหม่ล่าสุดของ Siri ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนคุณสมบัตินี้ยังช่วยให้ผู้ใช้ถอดเสียงและแก้ไขข้อความได้แม่นยำยิ่งกว่าเดิม
  • โน้ตมาพร้อมมุมมองแกลเลอรี่ใหม่ การผสานรวมกับโฟลเดอร์ที่แชร์อย่างทรงพลังยิ่งกว่าเดิม รวมถึงเครื่องมือค้นหาและตัวเลือกรายการตรวจสอบใหม่
  • QuickPath ช่วยให้การพิมพ์แบบมือเดียวบนคีย์บอร์ด iOS เป็นไปอย่างง่ายดายด้วยการปัดนิ้วผ่านตัวอักษรของคำที่ต้องการพิมพ์
  • การแก้ไขตัวอักษรที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ช่วยให้ผู้ใช้เลื่อนเอกสาร ขยับเคอร์เซอร์ และเลือกตัวอักษรที่ต้องการแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น  
  • แอพไฟล์มาพร้อมความสามารถในการแชร์โฟลเดอร์กับ iCloud Drive และการเข้าถึงไฟล์จากอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกอย่างการ์ด SD และแฟลชไดร์ฟ USB 
  • สุขภาพช่วยให้ผู้ใช้ติดตามสุขภาพการได้ยินและเพิ่มวิธีใหม่ๆ ในการติดตาม แสดงผลด้วยภาพ และคาดการณ์รอบการมีประจำเดือนของผู้หญิงได้
  • บริการหาตำแหน่งที่ตั้งมาพร้อมการควบคุมใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้มีตัวเลือกเพิ่มเติมในการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งกับแอพ รวมถึงตัวเลือกใหม่ในการแชร์ตำแหน่งที่ตั้งแบบหนึ่งครั้ง และข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อแอพกำลังใช้งานตำแหน่งที่ตั้งอยู่เบื้องหลัง 
  • การปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มเติมทำให้ทั้งระบบตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อคด้วย Face ID ที่รวดเร็วกว่าเดิม และวิธีการจัดแพ็คเกจแอพ iPhone แบบใหม่บน App Store ที่ช่วยให้ขนาดดาวน์โหลดของแอพลดลงถึง 50% ช่วยให้การอัพเดทแอพเล็กลงกว่า 60% ซึ่งส่งผลให้การเปิดแอพเร็วขึ้นถึงสองเท่าอีกด้วย