3 ขั้นตอนวางแผนภาษีฉบับมนุษย์เงินเดือน!!

วันที่ 30 มิ.ย.นี้ เป็นวันสุดท้ายที่กรมสรรพากร ขยายเวลายื่นแบบการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านช่องทางออนไลน์  ซึ่งหนึ่งในคัมภีร์สร้างความมั่งคั่้งให้กับผู้มีหน้าที่ต้องจ่ายภาษี  คือ “การวางแผนหรือบริหารจัดการภาษี”โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเรา 

ในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.setinvestnow.com หน้าคลังความรู้มีบทความเรื่องมนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องไม่พลาดใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ซึ่งได้แนะนำหลักการในเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ ที่จะทำให้เหล่ามนุษย์เงินเดือน ได้ประหยัดภาษีไปพร้อมๆ กับการลงทุนระยะยาวและการวางแผนทางการเงินเพื่อวัยเกษียณ

นั่นคือ 3 ขั้นตอนวางแผนภาษีฉบับมนุษย์เงินเดือนได้แก่ 1.ประเมินเงินได้เพื่อคำนวณภาษี 2.ศึกษาสิทธิลดหย่อนภาษีและ3.วางแผนการออมและลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี

ขั้นตอนที่ 1.ประเมินเงินได้เพื่อคำนวณภาษี โดยเริ่มต้นง่ายๆ ตั้งแต่ต้นปีด้วยการนำเงินเดือนของปีที่ผ่านมาและโบนัสที่ได้รับมาคำนวณดูว่า รายได้เราทั้งปีเป็นเท่าไหร่ จากนั้นคาดการณ์รายได้ที่น่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อประเมินเงินได้และคำนวณว่าจะต้องเสียภาษีในอัตราเท่าไหร่

 ขั้นตอนที่ 2 .ศึกษาสิทธิลดหย่อนภาษี ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ (1) สิทธิลดหย่อนขั้นพื้นฐานของชีวิตเพื่อลดภาระส่วนตัว เรื่องบ้าน เรื่องเกี่ยวกับบุตรและพ่อแม่ เป็นต้น (2) สิทธิลดหย่อนเพื่อการออมและลงทุนเพื่อช่วยวางแผนภาษีและวางแผนเกษียณไปด้วยในตัว โดยเป็นการออมและลงทุนในกองทุนประกันสังคม กองทุน กบข. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนรวม SSF , RMF และประกันชีวิต(3) สิทธิลดหย่อนเพื่อการบริจาคหรือการศึกษา เพื่อแบ่งปันคืนสู่สังคม หรือช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

 นอกจากสิทธิลดหย่อนภาษี 3 ส่วนนี้แล้ว ในแต่ละปียังอาจมีสิทธิลดหย่อนอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการออมการลงทุน หรือเพื่อกระตุ้นการบริโภคในช่วงนั้นๆ เช่น โครงการ “ช็อปดีมีคืน” หรือ “ยิ่งใช้ยิ่งได้”ของรัฐบาล ที่สามารถนำเงินค่าซื้อสินค้าและบริการมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามข้อกำหนดของรัฐบาล ฉะนั้นต้องหมั่นติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษี เพื่อให้ไม่พลาดโอกาสใช้สิทธินั้นอย่างเต็มที่

ขั้นตอนที่ 3.วางแผนการออมและลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีทั้งสิทธิขั้นพื้นฐานที่เราได้อยู่แล้ว และใช้สิทธิลดหย่อนเพิ่มเติมจากการออมและลงทุนในกองทุนรวม SSF กองทุนรวม RMF และประกันชีวิต โดยคำนวณว่าจะใช้สิทธิเป็นจำนวนเงินอย่างละเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสมกับฐานะการเงินของเรา ไม่ควรออมและลงทุนมากเกินไป จนลืมสำรองเงินสดไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน หลังวางแผนเรียบร้อยแล้ว ก็ควรสร้างวินัยทางการเงินด้วยการทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 ในบทความนี้ ตอกย้ำว่า การวางแผนใช้สิทธิลดหย่อนภาษีพร้อมๆ ไปกับการสร้างความมั่งคั่งทางการเงินเป็นสิ่งที่ทำควบคู่กันได้ซึ่งมนุษย์เงินเดือนอย่างเราไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเพียงแค่ต้องศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนและอย่าลืมอัพเดทสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างสม่ำเสมอการวางแผนทางการเงินง่ายๆ แค่นี้ ก็ช่วยให้เราได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และต่อยอดความมั่งคั่งได้อย่างสูงสุดแล้ว!!

สุดท้ายนี้ สนใจเรียนรู้เทคนิควางแผนภาษี ผ่าน e-Learning หลักสูตร “วางแผนภาษี สไตล์มนุษย์เงินออม”เพิ่มเติมได้ที่  https://www.setinvestnow.com โลดดดดดด!!

#คุณนายพารวย#รู้เก็บ#รู้ออม#รู้ใช้#สู่ความมั่งคั่ง #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย