ไอไม่หยุด ทำอย่างไรดี แนะ 5 วิธีลดไอ-ขจัดเสมหะ

อาการไอ มักจะมากับอาการหวัด แต่หลังจากหายหวัดแล้ว อาการไอกลับไม่หายตาม บางคนไอต่อเนื่อง จนกลายเป็นอาการเรื้อรัง สร้างความรำคาญให้ทั้งตัวเอง และคนอยู่ใกล้
นอกเหนือจาการกินยา เพื่อบรรเทาอาการไอและลดเสมหะแล้ว มีีอีก 5 วิธีที่จะแนะนำ เพื่อช่วยให้อาการไอบรรเทาลงได้เร็วขึ้น รวมทั้งช่วยลดเสมหะที่เป็นต้นเหตุของการไอ และหายใจไม่สะดวกด้วย

วิธีที่ 1 ดื่มน้ำมากๆ
การการดื่มน้ำมากขึ้น และช่วยละลายเสมหะที่ติดค้างบริเวณลำคอ พร้อมทั้งกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันร่างกายให้เพิ่มขึ้นด้วย ทางที่ดี ควรจะเป็นน้ำอุ่น น้ำซุป หรือเครื่องดื่มอุ่น ๆ จะดีกว่าน้ำธรรมดา เพราะน้ำอุณหภูมิสูงกว่าปกติจะช่วยละลายเสมหะในลำคอได้ดีขึ้น ส่วนน้ำเย็น งดได้ก็ขอให้งดไปก่อน

วิธีที่ 2 กินอาหารรสชาติเผ็ดร้อน
กินอาหารรสชาติจัดจ้าน อย่างต้มยำ แกงเลียง ยำ หรือน้ำพริก เพราะสมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบของอาหารเหล่านี้ จะช่วยขับเสมหะและช่วยเปิดทางให้ระบบหายใจคล่องตัวมากขึ้น แต่สำหรับคนไม่กินเผ็ด แนะนำให้กลับไปดื่มน้ำอุ่น ในข้อแรก หรือจัดเป็นต้มจืดร้อน ๆ ก็ช่วยได้

วิธีที่ 3 . หายใจเข้า-ออกลึก ๆ
การหายใจเข้า-ออกลึก ๆ ติดต่อกันเซตละ 5-7 ครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้ถุงลมขยายใหญ่และฟีบสลับกันโดยไม่กระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับก๊าซออกซิเจนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่จะช่วยให้ถุงลมที่มีเสมหะเกาะอยู่เคลื่อนตัวจากการพองและแฟบของถุงลม ซึ่งอาจทำให้เสมหะหลุดออกจากถุงลม และง่ายต่อการระบายสู่หลอดลมใหญ่ได้ง่ายขึ้น

วิธีที่ 4 กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ
ผสมเกลือ 1/4 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1 แก้วใหญ่ กลั้วคอ โดยให้เงยหน้าขึ้นระหว่างที่กลั้วคอด้วย เกลือจะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบในลำคอ รวมทั้งน้ำอุ่นก็จะช่วยละลายเสมหะไปด้วยในตัว

วิธีที่ 5 ใช้ความเปรี้ยวของกรดช่วยลดอาการ
อย่าเพิ่งตกใจว่าจะหา “กรด” ได้จากที่ไหน เป็นอันตรายหรือเปล่า เพราะกรดเหล่านี้เป็นกรดที่ได้จากผลไม้รสเปรี้ยว ซึ่งมีฤิทธ์ช่วยให้ชุ่มคอ ลดอาการไอและขับเสมหะ เช่น
มะนาว มีฤทธิ์เป็นกรดอินทรีย์ มีรสเปรี้ยว ช่วยบรรเทาอาการอักเสบในลำคอได้ โดยในตำรับยาไทยนิยมใช้ทั้งน้ำคั้นจากผลสด ผสมเกลือเล็กน้อย เติมน้ำอุ่นอีกสักหน่อย แล้วจิบแก้ไอ นอกจากนี้ยังมีการใช้ผลมะนาวแห้ง นำไปดอง แล้วจิบน้ำมะนาวดองเป็นยาขับเสมหะแก้ไอ
มะขามป้อม อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารกลุ่มแทนนิน รสเปรี้ยวจะช่วยละลายเสมหะได้ดี ส่วนวิธีใช้มะขามป้องแก้ไอก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำมะขามป้อมไปคั้นหรือต้มแล้วนำมาดื่ม หรือจะนำมะขามป้อมไปอมกับเกลือเฉย ๆ ก็ได้
มะขาม มีกรดทาร์ทาริก (Tartaric) มีฤทธิ์บรรเทาอาการไอ แก้อักเสบ โดยวิธีใช้ก็เพียงนำฝักแก่ของมะขามเปียกมาจิ้มเกลือรับประทาน หรือนำมะขามเปียกมาต้มกับน้ำตาลและเกลือเล็กน้อย จะได้ยาขับเสมหะ
สับปะรด ช่วยเพิ่มความชุ่มคอในคนที่มีอาการไอแห้ง ๆ โดยถ้ามีอาการเจ็บคอร่วมด้วยอาจดื่มน้ำสับปะรดผสมเกลือเล็กน้อย หรือจะกินสับปะะรดเป็นชิ้น ๆ จิ้มเกลือก็ได้เช่นกัน
มะแว้งต้น/มะแว้งเครือ เมีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และมีสารสำคัญคือโซลาโซดีน และโซลานีน ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทและระบบการหายใจ จึงช่วยบรรเทาอาการไอได้ ตำรับยาแผนโบราณจะใช้ผลมะแว้งสด 5-6 ผล ล้างให้สะอาด นำมาเคี้ยวอมไว้ หรือจะใช้ผลแก่สด 5-10 ผล นำมาโขลกพอแหลก คั้นเอาแต่น้ำ เติมเกลือเล็กน้อย ใช้จิบบ่อย ๆ เวลาไอ สำหรับเด็กจะใช้น้ำที่คั้นจากผลมะแว้ง เป็นน้ำกระสายยา กวาดคอแก้ไอและขับเสมหะ
หวังว่า คงจะช่วย “คนที่เหนื่อยใจกับอาการไอไม่หยุด” ให้สบายขึ้นได้บ้าง