ไวรัส “โควิด-19” คาดชีวิตยอดทะลุ 2,000 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานด้านสุขภาพในประเทศจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 136 คน โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในจีนแผนดินใหญ่ เพิ่มเป็น 2,004 คน 

ขณะเดียวกันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1,749 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ได้รับการยืนยัน ทั้งผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการ หรือการวินิจฉัยทางคลินิก เพิ่มเป็นกว่า 74,000 คน แล้ว

ด้านหนังสือพิมพ์ในเครือของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้วิจารณ์การทำงงานของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ในการรับมือกับการระบาดของโรค โดยหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส รายงานว่า ทีมงานที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนพบว่า มีผู้ป่วยมากกว่า 5,000 คน เริ่มแสดงอาการ ก่อนวันที่ 20 ..ที่ผ่านมา ถึง 10 วัน แต่ทางการมณฑลหูเป่ยไม่ได้ทำอะไรจริงจัง

จนกระทั่งเมื่อวันเดียวกัน (20 ..) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีคำสั่งเรื่องการระบาดของโรค เจ้าหน้าที่ในมณฑลหูเป่ยจึงเริ่มตอบสนองอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งโกลบอลไทม์สวิจารณ์ว่า ทางการตอบสนองอย่างล่าช้า แม้บรรดาบุคลากรทางการแพทย์จะรับรู้ได้แล้วว่ากำลังเกิดวิกฤติ จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ป่วย