ไม่เชื่อ ไม่โอน ไม่ถูกหลอก

สัปดาห์นี้ คุณนายพารวย ขอพูดถึง ภัยออนไลน์จากมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบการชักชวนลงทุน อีกครั้ง เพราะระยะหลัง มีคนได้รับสายโทรศัพท์ , ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์ และช่องทางโซเชียลมีเดีย  ชักชวนให้โอนเงินเข้าลงทุนหรือร่วมลงทุนกันมากขึ้น  

มีจำนวนผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อ และมูลค่าความเสียหาย เพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะที่พวกมิจฉาชีพก็คิดกลโกงใหม่ๆออกมาเพื่อหลอกหลวงผู้คนแบบถี่และเนียนขึ้น!!

นอกจากมิจฉาชีพจะใช้ตัวเลขผลตอบแทนสูงๆ  หลอกว่าลงทุนแล้วจะรวยเร็วและรวยลัด เพื่อให้คนที่ถูกชักชวน หลงเชื่อ โอนเงินมาลงทุนแล้ว  มิจฉาชีพยังเพิ่มความน่าเชื่อถือ ด้วยการใช้รูปบุคคลที่มีชื่อเสียงในตลาดทุน หรือแอบอ้างใช้ชื่อองค์กร มาหลอกให้คนหลงเชื่อง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนต้องระวังอย่างยิ่ง

ที่ผ่านมา มีหลายหน่วยงานทั้งรัฐและบริษัทเอกชน ที่โดนแอบอ้าง ต้องออกมาให้ข่าว ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีนโยบายชักชวนคนให้โอนเงินเพื่อมาร่วมลงทุนแต่อย่างใด  บางหน่วยงานไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเงินการลงทุนเสียด้วยซ้ำ แต่ก็ยังโดนแอบอ้างชื่อ เพราะชื่อองค์กรเป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็เป็นเป้าหมายที่มิจฉาชีพมาอาศัยชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ ไปหลอกลวงประชาชน  ทั้งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายหลักทรัพย์, ส่งเสริมการออมและการลงทุน  รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลและการส่งเสริมความรู้ให้กับนักลงทุน    

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ  ทำหนังสือเตือนภัยให้นักลงทุนและประชาชน ระวัง อย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพ แอบอ้าง ชื่อ , ตราสัญญลักษณ์ และ ภาพผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ มาชักชวนหลอกให้เปิดบัญชีโอนเงินเข้าร่วมลงทุน โดยให้ข้อมูลว่าเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงผ่านการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หุ้น หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ   สุดท้ายคือการหลอกลวง ฉ้อโกง ซึ่งไม่ได้มีการลงทุนจริง 

ตลาดหลักทรัพย์ฯไม่ได้มีส่วนรู้เห็น และไม่มีนโยบายเชิญชวนให้ประชาชนเข้าลงทุนหรือร่วมลงทุนใดๆ  หากเจอใครมาชักชวนเข้าร่วมลงทุนโดยอ้างชื่อตลาดหลักทรัพย์ฯ   นักลงทุนต้องท่องคัมภีร์นี้ให้ขึ้นใจ  “ไม่เชื่อ  ไม่โอน ไม่ถูกหลอก”  เพียงเท่านี้ ก็จะไม่พลาดตกเป็นเหยื่อ  

 ตลาดหลักทรัพย์ฯยังได้เผยแพร่ความรู้ “4 ไม่”  ป้องกันเพจปลอมหลอกลงทุน  ซึ่งนักลงทุนสามารถนำมาใช้ป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพได้เช่นกัน  คือ 1.ไม่ลงทุนตามคำชักชวน โดยไม่ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ระวังการแอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียง  2.ไม่หลงเชื่อการอ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริง  3.ไม่รีบร้อน ต้องตรวจสอบตัวตนบริษัทก่อนลงทุน และ 4.ไม่โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลธรรมดา

หากสนใจลงทุนในตลาดหุ้น ควรศึกษาหาข้อมูลความรู้ ในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ  และสามารถตรวจสอบรายชื่อ ผู้ให้บริการเปิดพอร์ตลงทุนที่ได้รับอนุญาต ได้ที่ www.set.or.th และ www.setinvestnow.com        

มี “สติ”  และหมั่นตรวจสอบ อัพเดทข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนความรู้การลงทุนต่างๆ จากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ  เว็บของตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นช่องทางสำคัญ ไม่ให้เราโดนหลอก ต้องเสียทั้งเงิน เจ็บทั้งใจในภายหลัง!