ไม่เคยเปลี่ยนแปลง “ชวน หลีกภัย” ชี้กรรมาธิการ ป.ป.ช.วุ่นวาย เพราะถูกนำมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

  • ชี้ที่ผ่านมาเคยตักเตือนแล้ว กระทั่งแนะนำให้ไปดูแลกันเอง
  • ย้ำหากมีข้อร้องเรียนก็พร้อมเป็นกาวใจคุยทั้ง 2 ฝ่าย
  • เผยญัตติถอดถอน “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ทำได้ แต่ต้องดูมาเข้าข้อบังคับหรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบปัญหาความวุ่นวายของกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องภายในของกรรมาธิการฯ เอง ส่วนจะต้องตักเตือนหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาเคยตักเตือนไปแล้ว โดยให้คำแนะนำไปว่าต้องไปดูแลกันเอง ให้ปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ เพราะทั้งหมดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะ เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว อย่างไรก็ตาม หากมีการร้องเข้ามาเพื่อขอให้เป็นตัวกลางเพื่อพูดคุยระหว่าง 2 ฝ่ายก็พร้อม 

“ภาพที่ออกมาไม่ใช่ภาพบวก และไม่เคยเปลี่ยนแปลงจากที่เคยปรากฎตั้งแต่ต้น ที่ใช้เวทีกรรมาธิการเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม แต่ขณะนี้กรรมาธิการฯ ยกร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการยังไม่แล้วเสร็จ จึงไม่สามารถส่งเรื่องให้พิจารณาได้” นายชวน กล่าว

ส่วนการยื่นญัตติถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการฯ พ้นจากตำแหน่ง นายชวน กล่าวว่า รับทราบจากข่าวยังไม่เห็นรายละเอียด ซึ่งตามหลักการสามารถทำได้ แต่ต้องดูเนื้อหาคำร้องว่าเข้าตามหลักเกณฑ์ ข้อบังคับว่าจะพ้นจากตำแหน่งได้อย่างไรบ้าง