ไม่มีปัญหา…รฟม.ยันเสียงแข็งไม่มีคะแนนพิศวาส สำหรับผู้รับเหมาไทย

  • เผยการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขคะแนน สามารถทำได้ตามข้อกำหนด RFP ข้อ 17.1
  • ระบุสามารถออกเอกสารเพิ่มเติม ปรับเปลี่ยนได้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Document : RFP) เป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวิทนวงศ์) ซึ่งมีการนำคะแนนด้านเทคนิคมาตัดสินควบคู่กับราคาว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งจากศาลปกครองให้ชะลอ หรือยุติการประมูลโครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยขณะนี้ศาลยังไม่ได้นัดไต่สวนและรอคุ้มครองฉุกเฉินอยู่ ส่วนคำฟ้องจากศาลนั้นตอนนี้มาถึงแล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าสามารถชี้แจงได้หมดทุกกรณี เพราะ รฟม.จะยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการออกเอกสารเพิ่เติม รฟม. สามารถดำเนินการเพอ่มเติมได้เนื่องจาก ใน  RFP ข้อ 17.1 ได้ระบุว่าสามารถออกเอกสารเพิ่มเติมที่จะปรับเปลี่ยนได้ และที่ผ่านมาได้มีการขยายเวลา 45 วัน ซึ่งเมื่อรวมแล้วก็มีเวลาที่ขยายออกไปรวมไม่น้อยกว่า 70 วัน ส่วนข้อกังวลที่ว่าจะเป็นการเอื้อเอกชนรายเดิมที่จะเข้ามาดำเนินการหรือไม่นั้นในเรื่องนี้ยืนยันว่า บริษัทที่มาซื้อซองเอกสารทุกราย เช่น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน), บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ ซิโนไฮโดรคอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด เป็นต้น ทุกบริษัทล้วนมีประสบการณ์ในการก่อสร้างอุโมงค์ 

ขณะเดียวกันทาง รฟม. ยังเปิดกว้างที่จะให้ผู้รับช่วงแทนในการก่อสร้าง ที่ไม่ได้ซื้อซองแต่มีประสบการณ์ในการขุดอุโมงค์ สามารถเข้ามาก่อสร้างหรือดำเนินงานได้  ซึ่งประเทศไทยก็มีหลายบริษัทที่มีประสบการณ์งานอุโมงค์ขนาดใหญ่ เช่น บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด(มหาชน) เป็นต้น

นอกจากนั้นขอยืนยันว่า ในเอกสารประกวดราคาไม่ได้ระบุว่า หากเป็นผู้รับเหมาไทยมายื่นซองจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ หรือได้คะแนนเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และไม่เคยระบุว่าจะต้องมีประสบการณืทางด้านการขุดอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา เพียงแต่การขุดอุโมงค์ลอดเจ้าพระยาใช้เทคนิคมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในเงื่อนไขได้ให้ผู้รับจ้างระบุเทคนิคการขุดอุโมงค์ว่าจะใช้เทคนิคอย่างไร และมีวิธีในการป้องกันความปลอดภัยอย่างไร หากเกิดวิกฤติเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่ส่วนมากอีกเป็นพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ และอาคารอนุรักษ์เก่า และในปัจจุบัน เทคนิคการขุดเจาะก็มีการพัฒนาไปอย่างมาก สาเหตุที่ต้องให้ใช้ในรายละเอียดเทคนิคการขุดเนื่องจาก โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานขุดเจาะอุโมงค์มีมากถึง 2 ใน 3 ของการก่อสร้าง