ไฟเซอร์-ไบออนเทค ทดสอบวัคซีนต้านโควิดในญี่ปุ่น

.รวมขั้นตอนการทดสอบระยะที่ 1-2 เข้าด้วยกัน

.เตรียมเปิดรับอาสาสมัคร 160 คน อายุ 20-85 ปี

.ถ้าสำเร็จมผลิตให้ญี่ปุ่น 120 ล้านโดสทันครึ่งแรกปี 64

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc) และบริษัท ไบออนเทค เอสอี (BioNTech SE) ประกาศวันนี้ (20ต.ค.) ว่า ได้เริ่มรวมขั้นตอนการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ทางคลีนิคระยะที่ 1 และระยะที่ กับอาสาสมัครในประเทศญี่ปุ่น 2 โดยวัคซีนดังกล่าวผลิตโดยใช้เทคโนโลยี mRNA

ในแถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่า การทดสอบดังกล่าว จะทดสอบกับอาสาสมัครจำนวน 160 คน อายุระหว่าง 20-85 ปี โดยก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตยาทั้ง 2 ราย ได้ตกลงร่วมกันที่จะจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับญี่ปุ่นจำนวน 120 ล้านโดสในช่วงครึ่งแรกของปี 64

ไฟเซอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนร่วมกับไบออนเทค พันธมิตรจากเยอรมนี กล่าวว่า ยืนยันว่า หากการพัฒนาวัคซีนสำเร็จในเร็วๆ นี้จะสามารถจัดหาวัคซีนให้กับญี่ปุ่น 120 ล้านโดสได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 64 แน่นอน แต่ขณะนี้ ยังจำเป็นต้องรอข้อมูลความปลอดภัยจากการทดสอบวัคซีนในคนทั่วโลกราว 44,000 คนก่อน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อมูลดังกล่าวจนกว่าจะถึงเดือนหน้า

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นกับประเทศว่าจะจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เพียงพอกับประชากรทุกคนได้ตั้งแต่ช่วงกลางปี 64 ซึ่งนอกจาก ไฟเซอร์แล้ว ญี่ปุ่นยังได้ทำข้อตกลงกับผู้ผลิตยารายอื่นๆ อีก เช่น บริษัท แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวัคซีนของ แอสตราเซเนกา ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้กลับมาดำเนินการในญี่ปุ่นอีกครั้งในเดือนนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ ผลการทดสอบในคน พบว่า ทำให้อาสาสมัครชาวอังกฤษมีอาการเจ็บป่วย