“ไบเดน” ประเดิมงานแรก เซ็นบังคับชาวอเมริกันใส่หน้ากากและกลับเข้าสู่ความตกลง “ปารีส” ที่ “ทรัมป์” ถอนตัวไปก่อนหน้า

ภาพจากรอยเตอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประเดิมเริ่มทำงานแล้ว  หลังจากเข้าร่วมพิธีสาบาลตนเข้ารับต่ำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ผ่านพ้นไปเรียบร้อยเเล้ว ท่ามกลางบรรยากาศที่ศักดิ์สิทธิ์ ในงานที่มีข้อจำกัดจากมาตรการป้องกันโควิด-19

นายไบเดน ลงนามคำสั่งฯ ที่ห้องทำงานรูปไข่ ซึ่งเป็นห้องทำงานประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในทำเนียบขาว โดยคำสั่งฯ อื่นๆ ยังรวมถึงการรับประกันเรื่องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ และคำสั่งพาสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมในความตกลงปารีส ซึ่งเป็นข้อตกลงสู้โลกร้อนระดับนานาชาติ ที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวด้วย

ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ กล่าวว่า นี่เป็นเพียงหนึ่งในคำสั่งที่เขาจะลงนามในการทำงานวันแรกของเขาเท่านั้น “อย่างที่เราบอกไปก่อนหน่านี้ เราจะลงนามคำสั่งพิเศษหลายฉบับในช่วงหลายวันถึง 1 สัปดาห์ต่อจากนี้” “คำสั่งบางฉบับที่ผมจะลงนามในวันนี้ จะช่วยเปลี่ยนแปลงทิศทางของวิกฤติโควิด และต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ด้วยวิธีที่เราไม่เคยทำมาก่อน”

นายไบเดนระบุด้วยว่า นี่ถือเป็นการเริ่มต้น ในการทำตามคำมั่นสัญญาที่เขาให้ไว้ระหว่างการหาเสียง “หนทางยังอีกยาวไกล นี่เป็นแค่คำสั่งพิเศษ แต่เราต้องการการออกกฎหมาย เพื่อหลายสิ่งหลายอย่างที่เราจะทำ”

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายไบเดนวางแผนจะลงนามคำสั่งพิเศษถึง 17 ฉบับในวันแรกที่เขารับตำแหน่ง เพื่อย้อนนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างรวดเร็วที่สุด