ไทย-มาเลเซีย ดันตั้งคณะทำงานผุดแผนแม่บท “ไฮสปีด”เชื่อม 5 ประเทศ

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง H.E. Datuk Isham Ishakปลัดกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย และคณะ เข้าพบว่า เพื่อหารือถึงความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทยและมาเลเซีย ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากข้อสั่งการของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเร่งติดตามการดำเนินการตามผล การหารือของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 65 ในประเด็นด้านการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างสองประเทศ การอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร พร้อมกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดการเดินทางระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 

อย่างไรก็ตามทางฝ่ายมาเลเซียได้แจ้งความประสงค์ที่จะเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงกับประเทศไทย เพื่อเชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาว และจีนได้ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลแนวทางการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ซึ่งฝ่ายมาเลเซียเห็นด้วยกับแนวคิดของไทยที่เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงระหว่าง 5 ประเทศ (จีน สปป.ลาว ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์) เพื่อจัดทำแผนแม่บทเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง 5 ประเทศ โดยมอบหมายให้คณะทำงานความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย – มาเลเซีย ไปหารือร่วมกัน เพื่อผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการประชุมด้านการขนส่งอาเซียน – จีน ต่อไป 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีต่อผลการประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 1 (The 1st Thailand and Malaysia Railway Joint Working Committee) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 65 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมี อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมกับอธิบดีกรมรถไฟของมาเลเซีย นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงคมนาคมของทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการเดินรถไฟเส้นทางสุไหงโก-ลก – รันเตาปันยัง ความร่วมมือด้านการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รถไฟฟ้าขนส่งในเมือง การทบทวนและแก้ไขความตกลงด้านรถไฟระหว่างไทย – มาเลเซีย ที่จัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2497 ให้มีความทันสมัย