ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เร่งประสานกรมควบคุม โรค-รพ.บีแคร์เฝ้าตามคนร่วมเที่ยวบิน

  • งานเข้า!! ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยอมรับ มีผู้ป่วย COViD-19
  • ที่เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลบีแคร์ เร่งประสานกรมควบคุมโรค
  • ให้ผู้โดยสารร่วมไฟลท์เฝ้าติดตามอาการแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีข้อมูลของผู้สูงอายุที่เดินทางกลับจากประเทศ ฮอกไกโด ญี่ปุ่น เที่ยวบิน XJ621 ซัปโปโร-กรุงเทพ เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบอาการป่วย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบีแคร์ และพบว่ามีการติดเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น

ทั้งนี้เมื่อมีการสอบถามไปยังสายการบินที่ให้บริการ ล่าสุดสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ แจ้งว่า ได้รับทราบและประสานต่อกรณีดังกล่าว พร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านควบคุมโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโดยตรง (เดินทางมากับเที่ยวบินขากลับดังกล่าว ) รวมทั้งให้ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าวหยุดงาน 14 วันเพื่อสังเกตอาการ เฝ้าระวัง และเข้าไปตรวจเพิ่มเติม

สำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการ สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานหลังกลับจากให้บริการเป็นประจำอยู่เเล้ว ซึ่งได้เพิ่มมาตรการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อกับเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้งแล้วอย่างเข้มข้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีการเผยแพร่ข้อมูลของโรงพยาบาลบีแคร์ ซึ่งรายงานขั้นตอนในการรับผู้ป่วยรายดังกล่าว เข้ารักษาจนตรวจพบเชื้อและส่งตัวต่อให้โรงพยาบาลเฉพาะทางดำเนินการรักษา ในขณะที่มีการระบุถึงการที่ผู้ป่วยไม่ยอมแจ้งให้ข้อมูล ประวัติการเดินทางมาจากประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ส่งผลให้เกิดผลกระทบบุคลากรทางการแพทย์ตต้องเข้าเกณฑ์ในการตรวจโรคและเฝ้าระวัง 14 วัน โดยเมื่อโรงพยาบาลบีแคร์ ได้เผยแพร่เอกสารดังกล่าวออกไปก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตอย่างมากโดยเฉพาะประเด็นที่ให้ผู้ที่ติดเชื้อ จากการเดินทาง ควรต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเรื่องประวัติการเดินทางแก่แพทย์เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแก่บุคคลอื่นและบุคลากรทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด