ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สยายปีก เปิดบิน 4 เส้นทางสู่ “โซล-โตเกียว-โอซาก้า-ซัปโปโร”

  • รับอานิสงส์หลังหลายประเทศมีนโยบายเปิดประเทศ
  • มั่นใจปีนี้ขนผู้โดยสารได้ 3 แสนคนต่อปี ด้วยเครื่องบิน 5 ลำ
  • มีอัตราการบรรทุก ผู้โดยสารกว่า 85%
  • มั่นใจหลุดออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ แน่ในไตรมาส 3 ปี 66

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ผู้ให้บริการ เส้นทางบินต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากที่หลายๆประเทศได้มีนโยบายเปิดประเทศ ขณะนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้กลับมาเปิดทำการบินในเส้นทางบินต่างประเทศใน 4 เส้นทางบิน ใน เกาหลีใต้ คือโซล และญี่ปุ่น  คือ โตเกียว โอซาก้า และ ซัปโปโร เบื้องต้นจะเริ่มทยอยทำการบินและตั้งเป้าหมายว่าในปี 65 จะสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ประมาณ 300,000 คน จากเดิมที่ขนส่งผู้โดยสารถึง 2 ล้านคนต่อปี อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าภายในเดือนตุลาคม จะทำการบินได้เต็มที่แน่นอน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารมียอดการเดินทางเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 

นอกจากนั้นยังได้กล่าวถึงการเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูของไทยเอเชียเอ็กซ์ว่า  มันใจว่า หากสถานการณ์การบินกลับมาสู่ภาวะปกติและทำการบินแบบเต็มศักยภาพ  ภายในไตรมาส 3 ของปี 66 ไทยแอร์เอเซียเอ็กซ์ จะหลุดจากแผนฟื้นฟูกิจการอย่างแน่นอน ส่วนการหาพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องนั้นในเรื่องดังกล่าว ในเบื่องต้นได้มีการเจรจากับนักลงทุนไทยไว้บ้างแล้ว แต่คงต้องรอดูการบริหารจัดการในไตรมาส 4 ปีนี้ และ ไตรมาส 1 ปี66 หากบริษัท สามารถบริหารจัดการและให้บริการเที่ยวบิน ผู้โดยสารกลับมาเดินทางได้อย่างปกติ บริษัทมีสภาพคล่องที่ดีก็ไม่จำเป็นต้องมีพันธมิตรร่วมทุน

“ยอมรับว่าค่าตั๋วโดยสารในเส้นทางบินต่างประเทศของ ไทยแอร์เอเซียเอ็กซ์ ขณะนี้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 20 ถึง 22% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนน้ำมันที่มีการปรับตัวสูงขึ้นแต่กลับพบว่าเมื่อกลับมาทำการบินปริมาณผู้โดยสารยังมียอดจองตั๋วเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สาเหตุก็น่าจะมาจากผู้โดยสารไม่ได้เดินทางมานานและต้องการเดินทาง”

ด้านนายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มปรับตัวดีขึ้น สายการบินจึงสามารถทยอยเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพ (สุวรรณภูมิ)-โซล ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยในเดือนมิถุนายนนี้ มียอดสำรองที่นั่งล่วงหน้าเเล้วมากกว่า 95% ในขณะที่เส้นทางเข้าออกประเทศญี่ปุ่นสายการบินก็มีเเผนทยอยเปิดให้บริการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลญี่ปุ่นทั้งนี้เริ่มจากเส้นทางบินตรงสู่โตเกียวในเดือนกรกฎาคมนี้ และเส้นทางบินสู่โอซาก้าเเละซัปโปโร ในเดือนตุลาคม 65

ทั้งนี้นายปฏิมา ยังตอกย้ำยืนยันถึงเเผนฟื้นฟูกิจการของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ว่าจะทำให้การการบริหารจัดการและเดินหน้าธุรกิจคล่องตัวขึ้น เเละจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการใดๆ ทั้งนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์คาดว่าจะสามารถขนส่งผู้โดยสารรวม 300,000คนในปีนี้ หลังจากเริ่มกลับมาให้บริการตั้งเเต่ 1 มิ.ย. เป้าหมายอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย (Load Factor) มากกว่า 85 %พร้อมให้บริการด้วยฝูงบินแอร์บัส เอ 330 รวม 5ล