“ไทยพาณิชย์” ผนึกกำลัง “อเมซอน” ติดปีกเอสเอ็มอีไทยสู่การค้าไร้พรมแดน

“แบงก์ไทยพาณิชย์” ผนึกกำลัง “อเมซอน” ติดปีกเอสเอ็มอีไทยสู่การค้าไร้พรมแดน นำร่องเจาะสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่กว่าไทย 20 เท่า

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับอเมซอนโกลบอล เซลลิ่ง หนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอน ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั่วโลกขยายฐานการค้าสู่ตลาดต่างประเทศและเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าของ อเมซอนกว่า 300 ล้านรายทั่วโลก รวมถึงลูกค้าชั้นดีกว่า 100 ล้านรายที่มีการซื้อสินค้าเป็นประจำผ่านมาร์เก็ตเพลสของอเมซอน ปัจจุบันอเมซอนมีศูนย์จัดส่งสินค้า 175 แห่งทั่วโลกที่พร้อมจะนำสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ลูกค้าใน 185 ประเทศและภูมิภาคต่างๆ

“การร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยขยายช่องทางการขายไปต่างประเทศ โดยเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกผ่านช่องทาง Amazon.com เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาคการส่งออกไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง”

เบอร์นาร์ด เทย์ และ พิกุล ศรีมหันต์

ทั้งนี้มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่กว่าประเทศไทยถึงกว่า 20 เท่าปัจจุบันสหรัฐอเมริกานับเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย โดยรายงานการค้าส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย.62 ระบุว่า ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาด้วยมูลค่าถึง344,000 ล้านบาท นับเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย

ด้านนายเบอร์นาร์ด เทย์ ผู้อำนวยการ อเมซอนโกลบอล เซลลิ่ง ประจำภูมิภาคเอเชียตะออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในระยะแรกของความร่วมมือกับธนาคารไทย มีเป้าหมายร่วมกันที่จะช่วยกันประชาสัมพันธ์และส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ตระหนักถึงโอกาสขยายธุรกิจผ่านตลาด อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ โดยจะผลักดันผู้ประกอบการไทยบุกตลาดอีคอมเมิร์ซสหรัฐอเมริกาผ่าน Amazon.com ด้วยการให้ความรู้ผู้ประกอบการที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศบน Amazon ผ่านหลักสูตร JumpStart ซึ่งเป็นหลักสูตรอบรมพิเศษที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงการเริ่มต้นธุรกิจบนอเมซอนอย่างถูกต้อง อาทิ การเปิดบัญชีผู้ขาย การสร้างรายการสินค้า การบริหารจัดการบัญชีผู้ขายผ่านระบบ Seller Central การใช้บริการ Fulfillment by Amazon และอื่นๆ อีกมากมาย