“ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันผงาด 100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดของ TIME ประจำปี 2020 กับผลงานป้องกันโควิดได้ดี

มีรายงานข่าวจากสื่อของไต้หวันว่า “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีแห่งสาธารัฐจีน (ไต้หวัน) ได้รับเลือกให้เป็น 100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดของนิตยสาร TIME ประจำปี 2020 สาเหตุหลักมาจากมาตรการที่มีประสิทธิภาพของฝ่ายบริหารของเธอในการยับยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไต้หวัน

ประธานาธิบดีไช่ เป็นหนึ่งในผู้หญิง 54 คนที่ระบุโดยนิตยสารอ Time ว่ามีอิทธิพลอย่างมาก สำหรับนักการเมืองคนอื่น ๆ ได้แก่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์, ผู้นำจีน สี จิ้นผิง, อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน, นเรนทราโมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และ เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส เลขาธิการใหญ่ องค์การอนามัยโลก เลขาธิการองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นต้น

“ในขณะที่ไต้หวันอยู่ห่างจากจีนแผ่นดินใหญ่เพียง 100 ไมล์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีไช่ แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบ” เทค ครูซ  วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันผู้แนะนำเธอเข้าสู่การจัดอันดับ “ไต้หวันได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถควบคุมไวรัสได้โดยไม่ต้องเลียนแบบนโยบายที่รุนแรงของจีน”

เมื่อพูดถึงวิธีการเลือก 100 คนในปีนี้ TIME กล่าวชื่นชมรัฐบาลของเธอที่ดำเนินการตอบสนองต่อไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้นิตยสารดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าไต้หวันจะอยู่ใกล้ทางภูมิศาสตร์กับจีนซึ่งเป็นที่ที่ไวรัสแพร่ระบาดครั้งแรก แต่ก็มีผู้เสียชีวิตน้อยกว่าหนึ่งโหล

ประธานาธิบดีไช่ กล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่าการยอมรับนี้ถือเป็นเกียรติไม่เพียง แต่สำหรับเธอ แต่สำหรับคนทั้งประเทศพร้อมเสริมว่านั่นคือ “ความสำเร็จที่ชาวไต้หวันได้รับด้วยกันทั้งหมด” ไต้หวันได้ควบคุมไวรัสโควิด-19 โดยมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคและพิสูจน์ให้ประชาคมนานาชาติเห็นว่าให้ความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น