ใช้งาน “ธนาคารออนไลน์” ให้ปลอดภัย แนะ 5 ข้อควรจำ ก่อนทำธุรกรรมการเงิน

นับวันการทำธุรกรรมทางการเงินของคนไทย ผ่าน “ธนาคารออนไลน์” กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งการใช้งานอินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้ง โมบาย แบงก์กิ้ง หรือแอพพลิเคชั่นกระเป๋าสตางค์ต่างๆ เพราะความสะดวกสบายใช้งานง่าย แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องระมัดระวังมิจฉาชีพที่มากับโลกไซเบอร์ด้วย จะใช้งาน “ธนาคารออนไลน์” ให้ปลอดภัยได้อย่างไร เรามี 5 ข้อมานำเสนอ..

ตั้งพาสเวิร์ดให้เดายาก-ปกป้องข้อมูลส่วนตัว
ไม่ควรใช้รหัสผ่าน (password) ที่ง่ายต่อการคาดเดา เช่น 123456 หรือ วัน เดือน ปีเกิด ในการเข้าสู่ธนาคารออนไลน์ รวมทั้ง ไม่เก็บเอกสารหรือข้อมูลสำคัญของเรา ไว้ในสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต เช่น เลขที่บัตรประชาชน เลขที่บัญชีเงินฝาก

เข้าธนาคารออนไลน์ ด้วยอุปกรณ์ที่ปลอดภัย
ก่อนเข้าใช้ธนาคารออนไลน์ จะต้องมั่นใจหรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไม่มีมัลแวร์ (Malware) แฝงอยู่ รวมทั้ง ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ถูกกฎหมาย พร้อมตรวจสอบและอัพเดตโปรแกรมอยู่เสมอ ไม่ติดตั้งหรือดาวน์โหลดโปรแกรมแปลก ๆ โปรแกรมที่ไม่ถูกกฎหมาย รวมทั้ง หลีกเลี่ยงการใช้งานธนาคารออนไลน์ผ่านอุปกรณ์ที่มีการดัดแปลง หรือแก้ไขระบบปฏิบัติการ (jailbreak หรือ root) เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกขโมยข้อมูล

“ล็อกเอ้าท์”ออกจากระบบทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน
ไม่ใช้ลิงก์เชื่อมโยงที่มากับอีเมลหรือในเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อเข้าสู่ระบบธนาคารออนไลน์ของเรา และถ้าเป็นไปได้ไม่ทำธุรกรรมการเงินผ่านธนาคารออนไลน์ ด้วยอินเทอร์เน็ตสาธารณะ แต่หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ให้เปลี่ยนรหัสผ่านหลังจากใช้งานทันที และที่สำคัญควร “ออกจากระบบ” (logout) ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

ตรวจสอบยอดการจ่าย-โอนเป็นประจำ
ตรวจสอบรายการเคลื่อนไหวในบัญชี และการเข้าใช้ระบบธนาคารออนไลน์อยู่เสมอ ว่าเป็นรายการที่เราใช้บริการหรือไม่ รวมทั้ง หากต้องการลดความเสี่ยงขึ้นไปอีกขึ้น ให้จำกัดวงเงินที่สามารถทำธุรกรรมผ่านธนาคารออนไลน์ ได้ เพื่อลดความเสียหายในกรณีถูกมิจฉาชีพขโมยรหัสผ่าน

ติดตามข่าวสาร มีสติรู้ทันโจรไซเบอร์
ติดตามข่าวสารกลโกงธนาคารออนไลน์เป็นประจำ เพื่อรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ธนาคารไม่มีนโยบายส่ง SMS หรือ email เพื่อให้ดาวน์โหลด ติดตั้งโปรแกรม หรือเข้าสู่ระบบธนาคารออนไลน์ ทั้งนี้ หากเผลอไปคลิกลิงก์ต้องสงสัย ได้รับรหัสผ่านชั่วคราวโดยที่ไม่ได้ส่งคำสั่งโอนเงิน หรือเข้าไปในเว็บไซต์ปลอมของธนาคาร ให้รีบติดต่อธนาคารทันทีและขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานที่ปลอดภัย