ใครเบี้ยวหนี้ กยศ.ปิดประตูตาย อดเป็นข้าราชการสภา-ไม่ได้เข้าเรียนสถาบันพระปกเกล้า

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า ขณะนี้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้มีความตระหนักถึงปัญหากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ที่นายชวน ได้ริเริ่มดำเนินการขณะเป็นนายกฯ เมื่อปี 35 แต่ปัจจุบันมีผู้กู้ยืมเงินกยศ.ไม่ยอมใช้หนี้ตามข้อกำหนดกองทุนฯ

และยังมีข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ยอมชำระหนี้กยศ. ซึ่งนายชวนได้ย้ำว่า ในส่วนผู้กู้ที่ประสบปัญหาจริงๆ อาทิ กำลังตกงาน แต่มีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวจนขาดสภาพคล่องทางการเงินจริงๆ หน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาหาทางช่วยเหลือในลำดับต่อไป

นอกจากนั้นในนายชวน ยังได้มอบนโยบายแก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในการตรวจสอบและดำเนินการให้ผู้กู้ยืมเงินจากกยศ.ปฏิบัติตามประกาศการหักเงินจากผู้กู้ยืมเงินแต่ละราย ซึ่งในส่วนข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทน ราษฎร มีผู้กู้ยืมเงินกยศ. 116 คน ได้ดำเนินการหักรายได้นำส่งเงินคืนกองทุนไปแล้ว 206,070 บาท ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการฝ่ายรัฐสภา(ก.ร.)นายชวน ยังได้เห็นชอบให้เพิ่มหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ โดยให้การคืนเงินหรือไม่คืนเงินกองทุนกยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาสรรหาและบรรจุเข้ารับราชการ

นายอิสระ กล่าวต่อา ขณะเดียวกันการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้า เมื่อวันที่ 2 ก.ย.62 นายชวนเป็นประธานการประชุม ได้เสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่า ผู้เข้าเรียนและจบหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้าล้วนเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีชื่อเสียง ควรเป็นตัวอย่างต้องมีคุณธรรมจริยธรรมด้วย จึงเสนอให้การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกองทุน กยศ.คือ ไม่ได้คืนเงินเข้ากองทุน เป็นหนึ่งในคุณสมบัติต้องห้ามของผู้สมัครหลักสูตรของสถาบันฯด้วย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมต่อไป