“โออาร์-บางจาก” พร้อมใจจำหน่ายน้ำมันดีเซลสูตรพิเศษ ช่วยลดฝุ่น PM 2.5

  • ค่ากำมะถันต่ำเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5
  • ช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ในราคาเท่าเดิม

นายบุญมา พลธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่าโออาร์จะจำหน่ายน้ำมัน ดีเซล สูตรพิเศษที่มีกำมะถันต่ำเทียบเท่ากับน้ำมันยูโร 5 โดยมีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPM ต่ำกว่าค่าที่กฎหมายกำหนด (50 PPM) ถึงประมาณ 5 เท่า  เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่จะกลับมาสูงเกินค่ามาตรฐานอีกครั้งในทุกๆปลายปีนี้ปั้มพีทีทีสเตชั่น  ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวม 400 สถานี ตั้งแต่วันที่  1 พ.ย. 2564  – 31 มี.ค. 2565 

ทั้งนี้ผลจากการจำหน่ายน้ำมันดังกล่าว จะช่วยส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละลองขนาดเล็ก (PM2.5) ลดลง 19-21% และควันดำลดลง 19-40% ที่เป็นผลจากการทดสอบของสถาบันนวัตกรรม ปตท. ในรถกระบะรุ่นเก่าอายุรถ 8 ปี และรถกระบะรุ่นใหม่ อายุรถ 3 ปี ขณะที่รถยนต์เก่าก็สามารถเติมน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำสูตรพิเศษได้โดยไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ 

 ขณะที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน) ได้เปิดจำหน่ายน้ำมันลดฝุ่น ซึ่งเป็นน้ำมันกลุ่มดีเซลทุกชนิด เป็นปีที่3 ระหว่างวันที่15พ.ย.นี้ถึงวันที่ 28 ก.พ.2565 เพื่อร่วมป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นในช่วงปลายปีเป็นประจำทุกๆปี โดยบางจาก จะปรับคุณภาพน้ำมันดีเซลทุกลิตร ที่จำหน่ายในปั้มบางจากในพื้นที่  กรุงเทพฯ รวม 130 สาขาเป็นดีเซลปริมาณกำมะถันต่ำ ระดับมาตรฐานยูโร 5 ที่ช่วยลดค่ากำมะถันลงถึง 5 เท่า (น้อยกว่า 10 ppm) และจำหน่ายในราคาเท่าเดิมแม้จะมีต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่  1 ต.ค. 2564 – 28 ก.พ.2565 ลูกค้าบางจากฯ เมื่อเติมน้ำมัน สามารถนำใบเสร็จไปรับบริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี 11 รายการ พร้อมให้คำปรึกษาวิธีการดูแลให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ปล่อยเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ อันเป็นสาเหตุของ PM 2.5 ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันบางจากซึ่งเป็นโรงกลั่นแบบ Complex Refinery ที่ทันสมัย กำลังการผลิต 120,000 บาร์เรลต่อวัน สามารถผลิตน้ำมันกลุ่มเบนซินและกลุ่มดีเซลซึ่งเป็นน้ำมันที่มีมูลค่าสูงได้คุณภาพตามข้อกำหนดมาตรฐานยูโร 4 ของภาครัฐ นอกจากนี้ยังเป็นโรงกลั่นรายแรกในเอเชียที่ผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 มาตรฐานยูโร 5 ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม