“โย่ง อาร์มแชร์” สุดปลื้ม สานฝันสำเร็จคว้าแชมป์การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลครั้งแรก “Thailand Polo Championship 2022”

  • สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดขึ้น
  • เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาขี่ม้าโปโลรุ่นใหม่ๆ
  • ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพในรายการระดับมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ได้จัดการแข่งขันรายการ “Thailand Polo Championship 2022” เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาขี้ม้าโปโลรุ่นใหม่ ๆ ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพในรายการระดับมาตรฐาน ผลปรากฎว่าการแข่งขันในในครั้งนี้ นายอนุสรณ์ มณีเทศ หรือ “โย่ง อาร์มแชร์” ซึ่งร่วมทีม “ทีมทารันทูล่า” สามารถคว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันรายการ “Thailand Polo Championship 2022” ไปครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยเผยถึงประสบการณ์สุดประทับใจในครั้งนี้ว่า “ผมเริ่มขี่ม้ามาประมาณ 10 ปี และเริ่มสนใจการขี่ม้าแบบเป็นทีมเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว คือตอนนั้นยังไม่รู้จักการเล่นกีฬาขี่ม้าโปโลเท่าไหร่นัก เนื่องจากเป็นกีฬาเฉพาะกลุ่ม จึงได้ศึกษาค้นคว้าการเล่นกีฬาขี่ม้าโปโลซึ่งเป็นการขี่ม้าแบบเป็นทีมอย่างที่ตนชื่นชอบ และเข้ามาฝึกที่สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลฯ ทำให้รู้เลยว่าระบบการขี่ม้ามันเป็นอีกแบบแตกต่างจากที่ตนเองคิดไว้มาก ยิ่งได้มาเล่น ยิ่งได้มาฝึกซ้อม ยิ่งเล่นกันเป็นทีม มีการแข่งขันแบบแพ้-ชนะ จึงทำให้เราหลงเสน่ห์และตกหลุมรักกีฬาขี่ม้าโปโลไปเลยครับ”

สำหรับเสน่ห์ของกีฬาขี่ม้าโปโลจากที่ได้ศึกษาพบว่า “กีฬาขี่ม้าโปโลเป็นกีฬาชนิดแรกของโลกที่มีประวัติยาวนานเป็นกีฬาประเภทที่ใช้ลูกบอลในการเล่นมีความเร็วมาก และตัวผมก็ชอบกีฬาที่ใช้ความเร็วประกอบกับเป็นคนชอบขี่ม้าด้วยพอผสมผสานกันมันกลายเป็นความรัก อีกทั้งกีฬาขี่ม้าโปโลเป็นกีฬาที่มีกฎกติกาที่ให้เกียรติซึ่งกันและกันระหว่างผู้เล่น มันทำให้เราฝึกเรื่องการวางแผน ฝึกกำลังกายกำลังใจ เสน่ห์ของกีฬาโปโลอีกอย่างก็คือ การที่ 2 มือของเรา สามารถใช้การแยกประสาทสัมผัสที่แตกต่างกัน มือหนึ่งต้องควบคุมม้าซึ่งม้าเป็นสัตว์ที่ไวและค่อนข้างตื่นตัวและอีกมือต้องจับไม้เพื่อตีลูกโปโล มันเลยกลายเป็นหยินกับหยางเวลาแข่งขันกีฬามันทำให้เราฝึกฝนจิตใจพอสมควรซึ่งเราชอบมาก เพราะเป็นกีฬาที่มีความท้าทาย และแต่ละซีซันมีการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการใหญ่ๆ มีเพียงไม่กี่ครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศตามฤดูกาลที่เราต้องหลีกเลี่ยง ซึ่งในไทยส่วนใหญ่จะเริ่มแข่งขันกันในเดือนพฤศจิกายนเมษายน ทำให้เรามีเวลาฝึกซ้อมน้อยมากถ้าเทียบกับกีฬาชนิดอื่น ความท้าทาย คือ เราต้องใช้เวลาที่เรามีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงใช้ประสบการณ์และสมาธิสูงมากๆ ในการแข่งขัน และผมคาดหวังว่าในอนาคตถ้าเป็นไปได้อยากมีส่วนช่วยในทีมชาติไทยส่งเสริมกีฬาขี่ม้าโปโลในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นครับ”

โย่ง อาร์มแชร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า หลายคนมองว่ากีฬาขี่ม้าโปโลเป็นกีฬาที่เข้าถึงยาก แต่ไม่ยากอย่างที่คิดอาจต้องมีทักษะในการขี่ม้าและมีใจรักเพราะกีฬาขี่ม้าโปโลเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะพอสมควรแต่เป็นกีฬาที่สนุก ซึ่งทางสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย มีจัดรายการแข่งขันกันทุกปี สำหรับผู้ที่สนใจอยากเล่นกีฬาชนิดนี้ ไม่ยากเลย เพราะในประเทศไทยเรามีผู้ฝึกสอนที่เชี่ยวชาญ คอยให้คำแนะนำและฝึกสอนอย่างใกล้ชิด โดยทุกท่านสามารถติดต่อเรียนได้ที่ สโมสรสมาชิกของสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทยได้ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ วีเอส สปอร์ตคลับ แอนด์ สยามโปโล ปาร์ค อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ, สยามโปโล ปาร์ค พัทยา และโปโล เอสเคป พัทยา หรือติดตามข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาขี่ม้าโปโลเพิ่มเติมได้ที่www.thailandpolo.or.thและ Facebook / Instagram: Thailand Polo Association”