โตเกียว โอลิมปิก พบคลัสเตอร์นักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซ

.ติดโควิดรวดเดียว 4 ราย เจ้าหน้าที่อีก 1 จากทั้งทีม 12 ราย

.เดินทางออกจากหมู่บ้านนักกีฬาไปแยกกักตัวแล้ว

.4 ส.ค.โอลิมปิกพบผู้ติดเชื้อใหม่ 29 รายดันยอดรวมกว่า 300

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่นักกีฬาระบำใต้น้ำจากประเทศกรีซ  5 ราย นับเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้นเป็นคลัสเตอร์แรกในหมู่บ้านนักกีฬา

มาซาโนริ ทาคายะ โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กล่าววันนี้ (4ส.ค.) ว่า ยอมรับว่านี่เป็นการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์เป็นครั้งแรก 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกเพิ่มอีก 29 ราย ทำสถิติยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ขณะนี้มียอดติดเชื้อสะสมกว่า 300 คน สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 29 รายนั้น มีนักกีฬาระบำใต้น้ำจากประเทศกรีซรวมอยู่ด้วย ซึ่งพักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา และเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

สำหรับสมาชิกในทีมนักกีฬาระบำใต้น้ำจากกรีซทั้ง 12 รายนั้น พบนักกีฬา 4 รายมีผลตรวจเป็นบวก และเจ้าหน้าที่ 1 ราย โดยนักกีฬาทั้งทีม รวมถึงผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบอีก 7 รายได้เดินทางออกจากหมู่บ้านนักกีฬาและย้ายไปกักตัวในสถานที่อื่นเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ประเทศกรีซได้เผยว่า จะถอนตัวนักกีฬาออกจากการแข่งขันระบำใต้น้ำ หลังจากที่สมาชิกในทีมหลายราย มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รายงานในวันนี้ (4 ส.ค.) ยังมีนักกีฬาต่างชาติอีก 1 ราย แต่ไม่เปิดเผยว่ามาจากประเทศใด นอกจากนี้ ยังมีผู้รับเหมา 19 ราย, อาสาสมัคร 4 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันอีก 2 ราย โดยในจำนวนนี้ มี 24 รายอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น