“โจ ไบเดน”สั่งจ่ายงบ 350 ล้านดอลล์ ช่วยยูเครนด้านการทหาร

  • ช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครน
  • ในการรับมือกับการบุกโจมตีของรัสเซีย
  • ท่ามกลางเหตุการณ์ชุลมุนปะทะในกรุงเคียฟ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สั่งการในวันศุกร์ (25 ก.พ.) ให้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเบิกจ่ายเงิน 350 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนในการรับมือกับการบุกโจมตีของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในบันทึกที่ส่งถึงนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐนั้น ประธานาธิบดีไบเดนได้สั่งจัดสรรงบ 350 ล้านดอลลาร์ผ่านกฎหมายความช่วยเหลือต่างประเทศ (Foreign Assistance Act) เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันประเทศ

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนได้ขับไล่กองกำลังรัสเซียที่เข้าบุกโจมตีบนถนนสายหลักในกรุงเคียฟ เมื่อวันเสาร์ (26 ก.พ.)

ขณะที่ทางการยูเครนเรียกร้องประชาชนลุกขึ้นหยิบอาวุธปกป้องประเทศ จากการรุกคืบของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นวิกฤตการณ์ครั้งร้ายแรงในยุโรป รอบหลายทศวรรษ

การต่อสู้ที่รุนแรงระหว่างรัสเซียและยูเครน เกิดขึ้นท่ามกลางการส่งสัญญาณเจรจาที่เปิดกว้างกำลังเริ่มขึ้น แม้ในทางการทูตจะเป็นความหวังที่ริบรี่ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งปฏิบัติการทางการทหารโจมตียูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

กองบัญชาการกองทัพอากาศของยูเครน รายงานด้วยว่า เกิดเหตุการณ์สู้รบกันอย่างหนักบริเวณใกล้ฐานทัพอากาศเมืองวาซิลกิฟ อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหลวง เกิดจากทหารพลร่มของรัสเซีย