“ไบเดน” ประกาศ “อเมริกากลับมาแล้ว” ในเวทีโลก เผยทีมความมั่นคงแห่งชาติที่มีประสบการณ์และความสำเร็จมาร่วมทำงาน

“โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐผู้ได้รับการเลือกตั้งได้แนะนำตัวเลือกสำหรับทีมความมั่นคงแห่งชาติโดยอาศัยนโยบายต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติจากสถานประกอบการประชาธิปไตยเป็นที่ปรึกษาที่สำคัญที่สุดของเขา  พร้อมกับประกาศ ว่า “อเมริกากลับมาแล้ว” 

เขาพูดว่า: ผมนี้ฉันยินดีที่จะประกาศการเสนอชื่อและเจ้าหน้าสำหรับนโยบายต่างประเทศที่สำคัญและตำแหน่งความมั่นคงแห่งชาติในการบริหารของผม เป็นทีมที่จะทำให้ประเทศและประชาชนของเรามีความปลอดภัยและมั่นคง และเป็นทีมที่สะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่าอเมริกากลับมาพร้อมที่จะเป็นผู้นำโลกไม่ถอยหนี กลับมานั่งหัวโต๊ะอีกครั้งพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับศัตรูของเราและไม่ปฏิเสธพันธมิตรของเราพร้อมที่จะยืนหยัดเพื่อ ค่านิยมของเรา

ในความเป็นจริงผู้นำระดับโลกโทรมาแสดงความยินดีประมาณ 18 คนหรือมากกว่า 20 คนผมไม่แน่ใจ นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมรู้สึกทึ่งมากที่พวกเขารอคอยที่จะให้สหรัฐฯยืนยันบทบาทประวัติศาสตร์ในฐานะผู้นำระดับโลกทั้งในแปซิฟิกและแอตแลนติกทั่วโลก พวกเขารวบรวมความเชื่อหลักของผมที่ว่าอเมริกาแข็งแกร่งที่สุดเมื่อทำงานร่วมกับพันธมิตร

โดยรวมแล้วทีมนี้ได้รับรองความสำเร็จด้านความมั่นคงของชาติและความสำเร็จทางการทูตที่กำหนดมากที่สุดในความทรงจำล่าสุดซึ่งเกิดขึ้นได้จากประสบการณ์หลายทศวรรษในการทำงานร่วมกับพันธมิตรของเรา นั่นคือวิธีที่เราทำให้อเมริกาปลอดภัยอย่างแท้จริงโดยไม่ต้องมีส่วนร่วมในความขัดแย้งทางทหารที่ไม่จำเป็นและฝ่ายตรงข้ามของเราในการตรวจสอบและผู้ก่อการร้าย  นั่นคือวิธีที่เราต่อต้านการก่อการร้ายและความคลั่งไคล้ – ควบคุมการแพร่ระบาดและการแพร่ระบาดในอนาคต การจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ  นิวเคลียร์ ภ้ยคุกคามทางไซเบอร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่แพร่กระจายอำนาจนิยมและอื่น ๆ อีกมากมาย

ในขณะที่ทีมนี้มีประสบการณ์และความสำเร็จที่ไม่มีใครเทียบได้พวกเขายังสะท้อนถึงแนวคิดที่ว่าเราไม่สามารถตอบสนองความท้าทายเหล่านี้ได้ด้วยความคิดแบบเก่าและนิสัยที่ไม่เปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่นเราจะมีผู้หญิงคนแรกเป็นผู้นำชุมชนข่าวกรองคนลาติน และผู้อพยพคนแรกที่เป็นผู้นำกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ นักการทูตที่ก้าวล้ำแห่งสหประชาชาติ เรากำลังจะมีหลักในสภาความมั่นคงแห่งชาติซึ่งมีหน้าที่เต็มในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นครั้งแรกที่จะเกิดขึ้น

และทีมความมั่นคงแห่งชาติของผมจะได้รับการประสานงานจากหนึ่งในที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติที่อายุน้อยที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ประสบการณ์และความเป็นผู้นำความคิดและมุมมองที่สดใหม่และความเชื่อที่ไม่ยึดมั่นในคำมั่นสัญญาของอเมริกา  ผมเคยพูดมานานแล้วว่าอเมริกาไม่ได้เป็นผู้นำโดยตัวอย่างของอำนาจของเราเท่านั้น แต่ด้วยพลังของตัวอย่างของเราด้วย และฉันภูมิใจที่จะหยิบยกทีมที่น่าทึ่งนี้ซึ่งจะนำโดยตัวอย่าง” 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ เขาได้เริ่มต้นตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาลโดยมีการเปิดตัวทีมด้านความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศไปแล้ว 6 คน  หนึ่งในการขยับขยายทีมทำงานที่น่าสนใจคือการแต่งตั้ง จาเน็ทเยลเลน มานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเธอจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว  รวมทั้ง “เอวริล ไฮเนส”  อดีตรองผู้อำนวยการ CIA ซึ่งจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ

 พร้อมกับโดยเสนอชื่อ “อเลฮันโด มายอร์กาส์” เป็น รมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งจะทำให้กลายเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายละตินคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ และยังเสนอชื่อนายแอนโทนี บลิงเคน อดีตรมช.ต่างประเทศ เป็น รมว.ต่างประเทศคนใหม่

การประกาศของ ‘ไบเดน” ครั้งนี้มีขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯได้ส่งสัญญาณยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ  โดยส่งจดหมายแจ้งแก่ เอมิลี่ เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการองค์กรกำกับการบริหารงานภาครัฐแห่งสหรัฐอเมริกา (GSA) เตรียมพร้อมที่จะเริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้แก่  “ไบเดน” เมื่อวันที่ 23 พ.ย.63 

ด้านทีมทำงานของไบเดน ได้แสดงความยินดีที่ได้เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ ขณะที่โจ ไบเดน มีกำหนดจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ในวันที่ 20 มกราคม 2564