โควิด-19 โผล่เชียงรายอีก 2 ราย พบมีประวัติทำงานที่เดียวกับสาวเชียงใหม่วัย 29 ปี ที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 พ.ย.63) ศูนย์ติดตามสถานการณ์ COVID-19 (โควิด-19) จังหวัดเชียงราย ได้แถลงข่าวอันสืบเนื่องมาจากการพบหญิงอายุ 29 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพบว่าเป็นบุคคลที่ลักลอบเดินทางเข้ามาจากชายแดน และมีผู้สัมผัสจำนวนกว่า 300 คน และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกจำนวนมากนั้น

โดยบ่าสุดนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการแถลงข่าว ได้กล่าวย้ำว่า ทางตังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด เพราะสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ที่พบคือ คนไทยที่เดินทางไปทำงาน และมีการลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งก็ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการลาดตระเวนตลอดแนวชายแดน

ขณะที่ นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การลักลอบเดินทางเข้ามาเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดวันที่ 26 พ.ย. ต่อเนื่องวันที่ 27 พ.ย.2563 มีหญิงอายุ 26 ปี ชาว อำเภอขุนตาล และ 23 ปี ชาวพะเยา ได้เดินทางเข้ามาช่วงเวลาเดียวกัน โดยมาพักโรงแรมแห่งหนึ่ง ในอำเภอแม่สาย

จากนั้นเมื่อทราบข่าวหญิงอายุ 29 ปี ติดเชื้อโควิด ประกอบกับรู้สึกไม่สบายเล็กน้อย ทำให้ในวันที่ 28 พ.ย.2563 จึงได้เข้าขอรับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โดยรถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง จากนั้นได้ถูกส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยผลตรวจเชื้อออกมาเป็นบวก

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ไปเชิญตัว หญิงวัย 23 ปี ที่เดินทางมาด้วยกันไปตรวจหาเชื้อ และพบว่า ผลออกมาเป็นบวกด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งสองคนทำงานอยู่ที่ทำงานเดียวกันกับหญิงอายุ 29 ปีโดยทั้งสองคนยืนยันว่า ไม่ได้เดินทางออกไปเที่ยวที่ใด

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของหญิงอายุ 23 ปี ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังไล่ตามรอยโรคอีกเล็กน้อย ประกอบด้วย เพื่อนที่เดินทางมาด้วยกัน ร้านอาหาร พนักงานโรงแรม เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงราย โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยขณะนี้มีชื่อ 26 คนในมือแล้ว โดยมีกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 4 คน และความเสี่ยงต่ำ 22 คน