โควิด-19 ภัยแล้ง ดันไข่ไก่ราคาพุ่งกระฉูด “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดมีขยับเป็น 6-9 บาท/ฟอง

  • ชี้เป็นราคาขายปลีกไข่ไก่ เฉลี่ยทั้งปี 2563 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  • คาดผู้บริโภคมีแนวโน้มเผชิญราคาขายปลีกที่สูงจนถึงไตรมาส3ปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายว่า “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ได้จัดทำบทวิเคราะห์สถานการณ์ไข่ไก่ โดยรายงานว่า เมื่อความต้องการของผู้บริโภคเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ไข่ไก่ในบางพื้นที่ขาดตลาด และดันให้ราคาไข่ไก่สด ช่วงเดือน มี.. 2563 ดีดตัวขึ้น โดยราคาไข่ไก่สดหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้น 5.3% ทำให้ภาครัฐต้องออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบ ได้แก่ 1. ขยายระยะเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ไปนอกประเทศไปอีก 30 วัน 2. ให้ฟาร์มไก่ไข่ทั่วประเทศ ยืดอายุการเลี้ยงแม่ไก่จาก 72 สัปดาห์ เป็น 80 สัปดาห์ และ 3. กำหนดราคาไข่ไก่สดหน้าฟาร์ม ต้องไม่เกินฟองละ 2.80 บาท

ทั้งนี้สถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในเดือนมี..ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า มาจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ สภาพอากาศร้อน ทำให้ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน และความต้องการไข่ไก่เพื่อการสำรองไว้บริโภค หลังภาครัฐประกาศใช้ ...การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและมีการ Lockdown ในหลายจังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้น แม้ว่าผลผลิตไข่ไก่ในปัจจุบันเฉลี่ยที่ประมาณ41.5 ล้านฟอง/วัน จะเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ แต่ความต้องการไข่ไก่ที่เร่งตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากความต้องการสำรองอาหาร เป็นผลทางจิตวิทยาที่ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมี.. 2563 เทียบกับภาวะปกติในช่วงเดือนมี..และเม.ที่เป็นช่วงปิดภาคการศึกษา ราคาไข่ไก่มักจะอยู่ในระดับต่ำ

โดยช่วงหลังจากนี้ ผู้บริโภคยังมีแนวโน้มเผชิญกับราคาขายปลีกไข่ไก่ที่ยืนอยู่ในระดับสูงต่อไป จนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 คงจะยังไม่คลี่คลายในระยะใกล้ ภัยแล้งที่อาจลากยาว อีกทั้งการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสู่ภาวะปกติก็ยังต้องใช้เวลา และหากภาครัฐต้องออกมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้น ก็อาจจะยิ่งส่งผลกระทบต่อทั้งการผลิตและการขนส่งไข่ไก่ รวมทั้งความต้องการบริโภคไข่ไก่ได้

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ราคาขายปลีกไข่ไก่สดที่วางจำหน่ายในร้านค้าปลีกสมัยใหม่อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เฉลี่ยทั้งปี 2563 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 6-9 บาทต่อฟองซึ่งอาจแพงกว่าราคาขายปลีกในตลาดสด