โควิด ‘อินเดีย’ ยอดตายสูงสุดเกือบ 4 พันราย คาดกลางเดือนพฤษาคมจะพุ่งสูง 13,000 คน เผยตัวเลขติดเชื้อจริงอาจสูงถึง 350 ล้านราย

รายงานจากเว็บไซต์ https://www.worldometers.info/coronavirus/ ได้อัพเดทตัวเลขการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ประจำวัน พบว่า ประเทศอินเดียยังประสบภาวะวิกฤตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงสุดต่อวันถึง 3,688 ราย เสียชีวิตสะสม 2.15 แสนราย ขณะที่ตัวเลขติดเชื้อใหม่หลังจากพุ่งเกิน 4 แสนรายเมื่อวาน ลดลงในระดับ 3.92 แสนราย ยอดสะสม 19.5 ล้านราย 

ขณะเดียวกันการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริงเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในหลายๆ ประเทศ ไม่เว้นแม้แต่อินเดีย หลังจากเชี่ยวชาญหลายคน ประเมินว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอินเดียจริง ๆ อาจสูงกว่าตัวเลขที่ทางการรายงานถึง 30 เท่า 

‘โซเมีย สวามินาธาน’ หัวหน้านักวิทยาศาตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ตัวเลขอาจต่ำกว่าความเป็นจริง หลังจากเข้าไปตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันในอินเดียล่าสุดพบว่าสูงกว่าตัวเลขยืนยันถึง 20-30 เท่า

ซึ่งมีการถอดรหัสตัวเลขของการติดเชื้อจริงอาจสูงถึง 350-530 ล้านคน

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านชีวสถิติมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงอาจสูง 400,000- 1 ล้านคน

ทั้งนี้มาจากการตรวจคัดกรองประชากรจำนวนกว่า 1,300 ล้านคนไม่ทั่วถึง คนจน คยในชนบทโอกาสตกหล่นเดินทางไปตรวจคัดกรองและตกสำรวจ ขณะที่ผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้เสียที่โรงพยาบาลอาจไม่ได้นับรวมตัวเลขของทางการ

ขณะที่สถาบันชี้วัดและประเมินผลทางด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน วิเคราะห์แนวโน้มดารติดเชื้อในอินเดีย ผู้เสียชีวิตในอินเดียรายวันจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ และในวันที่ 16 พฤษภาคม จะมีผู้เสียชีวิตแตะจุดสูงสุดไม่ต่ำกว่า 13,000 คนต่อวัน 

อินเดียกำลังประสบวิกฤตหนักหลายๆ ประเทศยื่นมือเข้าช่วยเหลือขณะที่การติดเชื้อได้กลายพันธุ์ การขาดแคลนออกซิเจน ผู้ล้นโรงพยาบาลจนระบบสาธารณสุขรับมือไม่ไหว วัคซีนขาดแคลน ทั่วโลกเพิ่มการห้ามเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น