โควิดทำพิษ “ศรีพันวา” ขอขยายเวลา-งดจ่ายค่าเช่าเข้ากองทรัสต์

  • คุมเข้มพิจารณาออกวีซ่าให้กับชาวต่างชาติ
  • ทำให้ชาวต่างชาติเข้าพักที่โรงแรมลดลง

บริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ “SRIPANWA” ได้รับหนังสือจาก บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด หรือ “SPM” โดยขอให้กองทรัสต์พิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ SPM

โดยการขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่างวดเดือนก.พ. เดือนมี.ค.เดือนมิ.ย. และ เดือนก.ค. 2563 จากกำหนดชำระค่าเช่าเดิมของแต่ละงวดไปอีก 6 เดือน และผ่อนผัน (งดเว้น) การชำระค่าเช่างวดเดือนเม.ย.และงวดเดือนพ.ค.2563

โดยผู้จัดการกองทรัสต์และทรัสตีได้พิจารณาและเห็นสมควรอนุมัติตามรายละเอียดของการขอขยายระยะเวลาชำระค่าเช่างวดเดือนก.พ. เดือนมี.ค. เดือนมิ.ย. และเดือนก.ค.2563 ดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ “SRIPANWA” ได้รับหนังสือจาก SPM ขอให้กองทรัสต์พิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ SPM สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า(โควิด-19) ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีพรมแดนติดประเทศไทย ยังคงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มว่าจะมีผู้ติดเชื้อลดลงแต่อย่างใด

ทำให้รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการต่าง ๆ เช่น การขยายระยะเวลการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2563

ทั้งนี้การกำหนดมาตรการคุมเข้มในการพิจารณาออกวีซ่าให้กับชาวต่างชาติที่ประสงค์จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย หรือการกำหนดนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการติดต่อระหว่างบุคคล เป็นต้น เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการโรงแรมทั้งหมดในประเทศไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และทำให้กระทบกับอัตราการเข้าพักโรงแรมของ SPM อย่างมีนัยสำคัญ

แม้ว่าทาง SPM ได้พยายามทุกวิถีทาง เพื่อที่จะประคับประคองสถานการณ์ เช่น การส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของประชาชนในประเทศไทย การลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอย่างเต็มที่

แต่การเข้าใช้บริการของนักท่องเที่ยวในประเทศ ก็ถูกจำกัดอยู่เพียงช่วงเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เท่านั้น อันเป็นเหตุให้ SPM ไม่มีช่องทางในการหารายได้เพียงพอที่จะนำมาชำระค่าเช่าและส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลการดำเนินงานที่จะนำมาชำระค่าเช่าให้แก่ กองทรัสต์ได้ตามกำหนดเวลา

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการพิจารณาของกองทรัสต์ SPM จะเริ่มชำระค่าเช่างวดเดือนก.พ. 2563 ตามกำหนดระยะเวลาที่ได้รับการอนุมัติจากผู้จัดการกองทรัสต์และทรัสตีตามรายละเอียดที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

ทั้งนี้ ผู้จัดการกองทรัสต์และทรัสตีกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดในการขอขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่าและการขอผ่อนผัน (งดเว้น) การชำระค่าเช่าดังกล่าว ตามเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าวข้างต้น

รวมถึงแผนการฟื้นฟูเพื่อมาชำระค่าเช่าให้แก่กองทรัสต์ ภายใต้กรอบของข้อสัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงการรักษาผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยทรัสต์เป็นสำคัญ และ บริษัทฯ จะแจ้งผลการพิจารณาและการดำเนินการใด ๆที่เกี่ยวข้องให้ทราบในโอกาสต่อไปโดยเร็ว