โควิดซัด! คนตกงานอื้อ “สันติ” คาดมีประชาชนเข้าเกณฑ์บัตรคนจนทะลุ 15 ล้านคน

  • เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ต้นปี65 
  • พร้อมจ้างนักศึกษาหมื่นคน
  • ปูพรมลงพื้นที่ตรวจข้อมูล 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้คณะอนุกรรมการทบทวนเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ(บัตรคนจน) รอบใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อนำเสนอคณะกรรมการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อพิจารณาเห็นชอบ และนำไปสู่การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในต้นปี2565  ซึ่งจะเป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด  ทั้งผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้วในปัจจุบันที่มีอยู่ 13.65 ล้านคน และคนใหม่ที่ยังไม่เคยลงทะเบียน ดังนั้นหากเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อย หรือเป็นคนจนตามเงื่อนไข ก็สามารถลงทะเบีัยนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ 

“การเปิดลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าเกณฑ์หรือเงื่อนไขราว 15 ล้านคน เนื่องจากมีประชาชนได้รับผลกระทบจากวิกฤโควิด-19 จำนวนมาก ถึงแม้รัฐบาลจะช่วยเยียวยา ฟื้นฟู เร่งสร้างอาชีพในทุกๆด้าน แต่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด กระทบในวงกว้างมาก อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงของชีวิต ไม่มีใครอยากจน ไม่มีรายได้ แต่เมื่อเกิดวิกฤติ ได้รับผลกระทบ ก็ต้องลงทะเบียนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต่อมามีงานทำ มีรายได้  ก็สามารถยุติการถือบัตรได้ ซึ่งกระทรวงการคลัง จะทบทวนการถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกๆปี เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุด”

นายสันติ กล่าวว่า  การเปิดลงทะเบียนรอบนี้ นอกจากมีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติใหม่ และรูปแบบการลงทะเบียนให้สะดวกขึ้นแล้ว จะมีการว่าจ้างนักศึกษาที่เพิ่งจบมา หรือกำลังว่างงาน 10,000 คน เข้ามาช่วยลงพื้นที่สำรวจข้อมูลประชาชนที่ลงทะเบียน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนรวดเร็วขึ้น เพราะหากใช้กลไกข้าราชการอย่างเดียว คนอาจไม่เพียงพอและต้องใช้เวลานาน ขณะเดียวกันก็จะเข้าไปช่วยดูข้อมูลประชาชนบางกลุ่ม ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถลงทะเบียน ให้ได้รับการพิจารณาเข้าร่วมด้วย เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง ไม่ให้มีใครตกหล่น 

นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังมีการพิจารณาถึงการนำเลขบัตรประชาชนเข้ามาผูกเชื่อมโยงข้อมูล ในการโอนสวัสดิการช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการให้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่มีการจ่ายตรงเข้าบัตรสวัสดิการซึ่งไม่เชื่อมโยงกับเลขบัตรประชาชน ขณะเดียวกันคลังจะประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียน เช่น การถือครองที่ดินก็จะประสานกรมที่ดินให้ช่วยตรวจสอบอีกแรงหนึ่ง

“ยืนยันว่ามีเงินใช้รองรับการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่แน่นอน โดยหากใครมีความเดือดร้อน  รายได้น้อย มีทรัพย์สินไม่ถึงเกณฑ์ ก็มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการทั้งหมด เพราะรัฐบาลไม่ได้มองในเรื่องของตัวงบประมาณเป็นตัวตั้ง แต่มองในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือเป็นหลัก”