โคคา โคล่า ระบุจะยังคงขายเครื่องดื่มน้ำอัดลมในขวดพลาสติกต่อไป

ในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ Beatriz Perez รองประธานอาวุโส ของ โคคา โคล่า กล่าวกับบีบีซีถึงความรับผิดชอบกับกองขยะพลาสติกที่พวกเขาผลิตขึ้นมาให้ผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคทีความกระหายเครื่องดื่มกับบรรจุขวดพลาสติกที่มีน้ำหนักเบาและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยทางโคคา โคล่า ไม่มีแผนทิ้งบรรจุภัณฑ์น้ำอัดลมแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

“ธุรกิจจะไม่ใช่ธุรกิจหากพวกเราไม่ปรับตัวเข้ากับผูเ้บริโภค ดังนั้นเมื่อเราเปลี่ยโครงสร้างการผลิตขวดเข้าสู่นรีไซเคิล และนวัตกรรม เราต้องแสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าโอกาสคืออะไร พวกเขาจะต้องเปลี่ยนแปลงไปกับเรา” Beatriz Perez กล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ในแต่ละโคคา โคล่าได้ผลิคบรรจุภัณฑ์พลาสติกประมาณ 3 ล้านตันต่อปี หรือประมาณนาทีละ 2 แสนขวด เมื่อปีที่แล้ว โคคา โคล่า ได้รับการจัดอันดับให้เป็น บริษัท ผลิตพลาสติกที่สกปรกที่สุดในโลกในการตรวจสอบโดยแคมเปญ Break Free จากพลาสติ โดยมีเนสท์เล่และเป๊ปซี่โคมาเป็นอันดับสองและสามตามลำดับ

โคคา โคล่า วางแผนที่จะใช้วัสดุรีไซเคิลถึง 50%ในบรรจุภัณฑ์ภายในปี 2573 ภายในวันดังกล่าว บริษัท กล่าวว่าจะเก็บรวบรวมและรีไซเคิลเทียบเท่าขวดทุกขวดหรือขายทั่วโลก และในปีที่ผ่านมา ทั้งโคคา โคล่า  และ เป๊ปซีโค มุ่งมั่นที่จะเปิดตัวบรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมสำหรับน้ำเพื่อลดมลพิษจากพลาสติก

ความจริงก็คือว่าการรีไซเคิลหรือเปลี่ยนไปใช้วัสดุอื่นเช่นอลูมิเนียมจะไม่สาแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมดสำหรับขยะทั้งหมดที่เกิดจากผลิตภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว อลูมิเนียมสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างไม่มีกำหนด แต่การสกัดและการกลั่นอลูมิเนียมบริสุทธิ์สามารถมีปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่กว่าพลาสติกได้