แพทย์สงสัย “ทรัมป์” อาการหนักกว่าคาด ชี้เป็นไปได้ออก รพ. จันทร์นี้เพราะทำเนียบขาวก็มี รพ. แต่ต้องใช้เวลาฟื้นตัว

ดร.แดเนียล แม็คควิลเลน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ “ลาฮีย์” ในเมือง เบอร์ลิงตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ กล่าวว่า  “สิ่งที่ฉันได้ยินในคำอธิบายในการแถลงข่าวชี้ให้เห็นว่าประธานาธิบดีมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงกว่าภาพที่วาดไว้โดยทั่วไป”


เขา กล่าวว่า ยาเดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ชนิดหนึ่งมีประโยชน์กับผู้ที่ติดเชื้อโควิด -19 ขั้นวิกฤตหรือรุนแรงที่ต้องการออกซิเจนเพิ่ม แต่จากการศึกษาพบว่ายาไม่เป็นประโยชน์และอาจเป็นอันตรายได้ในผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยไม่รุนแรง 


ด้านดร. สจวร์ต โคเฮน หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้อที่ UC Davis Health ของแคลิฟอร์เนียกล่าว เนื่องจากผู้ป่วยอายุ 74 ปีมีน้ำหนักเกินและอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน“ พวกเขาก้าวร้าวในช่วงแรก”

เขาและแพทย์คนอื่น ๆ ที่รักษาผู้ป่วยโควิด -19 เป็นเวลาหลายเดือนกล่าวว่า “ทรัมป์” ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับกองเชียร์ที่อยู่นอกโรงพยาบาลด้วยการขี่รถผ่านไปมาในช่วงเย็นวันอาทิตย์ และกลับไปที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ “วอลเตอร์ รีด” หลังจากการเดินทางออกไปเพียงเวลาสั้นๆ 

“เขาจะไม่ไปที่บ้านซึ่งเป็นสถานที่ไม่มีการดูแลทางการแพทย์ โดยพื้นฐานแล้วมีโรงพยาบาลอยู่ในทำเนียบขาว” ดร. วอลิด เกลลาด ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กกล่าว

สำหรับดร.เดวิด แบตติเนลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของ Northwell Health ของนิวยอร์กกล่าวว่า “เป็นไปได้ทั้งหมด” ที่ทรัมป์อาจจะออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์จะต้องใช้เวลา

“มันเป็นไปได้ยากมากที่เขาจะได้ออกไปข้างนอกและอยู่บนเส้นทางการหาเสียงภายในเวลาไม่ถึง 14 วัน” เขากล่าว

ที่มา- https://www.reuters.com/article/us-health-coronavirus-trump-dexamethason-idUSKBN26P111