“แท็กซี่-มอไซค์-พนักงานขนส่งทั้งระบบ”มีเฮ!คมนาคมจ่อเสนอรัฐซื้อวัคซีนโควิดมาฉีดให้ฟรี

“ศักดิ์สยาม” เตรียมเสนอรัฐบาลนำเงินกองทุนฯ”กปถ.-ทอท.-มอเตอร์เวย์-ทย”มาซื้อวัคซีนป้องโควิด ฉีดให้ผู้ให้บริการขับขี่รถสาธารณะ”แท็กซี่-รถเมล์-มอไซค์”ทุกประเภท-ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในภาคคมนาคมขนส่งทั้งระบบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น รวมถึงได้มีการกระจายไปทุกจังหวัดอย่างรวดเร็ว ดังนั้นกระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการให้บริการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะทุกประเภท ตนจึงได้มีนโยบายสั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมไปสำรวจและรวบรวมจำนวนผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหบริการรถแท็กซี่ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ว่าที่ขึ้นทะเบียนในระบบมีจำนวนเท่าไหร่ รวมทั้งให้มีการรวบรวมจำนวนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของบุคลากรของหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติหน้าที่ในงานแนวหน้า (Front Line) ที่มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 และอาจเป็นเหตุของการแพร่กระจายเชื้อ เพื่อเป็นข้อมูลที่จะเสนอรัฐบาลพิจารณาจัดสรรหาวัคซีนมาฉีดให้ผู้ปฎิบัติงานด่านหน้า ภายหลังจากที่มีการฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์แล้ว

อย่างไรก็ตามหากสำรวจจำนวนบุคลากรด่านหน้า และ ผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการรถแท็กซี่ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภทแล้ว หากมีขั้นตอนหรือระเบียบที่ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่มีกองทุนและมีงบประมาณในกองทุน แต่ละหน่วยงาน เช่น กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ,กองทุนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(กรมทางหลวง),กองทุนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.)กองทุนกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เป็นต้น ไปดำเนินการพิจารณาว่าจะสามารถจัดสรรงบประมาณจากกองทุนมาจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะได้หรือไม่ หากติดขัดกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ ก็ให้หน่วยงานนั้นๆทำเรื่องมาเสนอมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอยกเว้นเป็นกรณีๆไป

“ได้มอบให้ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำการรวบรวม และพิจารณาผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ ทั้งในส่วนของผู้บริการภาครัฐ และผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งหมดเป็นการเร่งด่วนเพื่อเสนอรัฐบาลพิจารณาจัดสรรการฉีดวัคซีน ให้ผู้ให้บริการทุกคนเป็นลำดับถัดไป หลังจากฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรอื่น ที่สัมผัสใกล้ชิดกับประชาชนโดยกระทรวงฯ จะเร่งแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป”

สำหรับกลุ่มบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานแนวหน้า และสัมผัสกับประชาชนผู้รับบริการโดยตรง เช่น บุคลากรที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยาน ท่าเรือโดยสาร สถานีขนส่ง ผู้โดยสารสถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า รถโดยสารสาธารณะค่านเก็บเงินค่าผ่านทาง เป็นต้น รวมถึง บุคลากรภาคเอกชนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับหน่วยงาน เช่น พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสาร พนักงานเก็บค่าผ่านทาง พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บนสายการบิน พนักงานอำนวยความสะดวก และบริการประชาชนประจำท่าอากาศยานสถานีขนส่งสถานีรถไฟและท่าเรือเป็นต้น