“แคร์รี่ หล่ำ” เรียกร้องชาวฮ่องกงอยู่ในบ้านป้องกันโควิด

  • หลังกลับมาระบาดรอบ 2 และผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • ยกระดับมาตรการเข้มงวดสกัดโรค-ปิดโรงเรียนทั่วเกาะ
  • ล่าสุดคนติดโควิดพุ่งเกือบ 7 พันคน เสียชีวิต 109 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้นำฮ่องกง เรียกร้องให้ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้าน และหลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันโดยไม่จำเป็น ในช่วงที่ฮ่องกงกำลังเร่งควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางหล่ำ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ให้หลังเพียง 1 วันหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการป้องกันการแพร่ระบาด ที่ส่งผลให้จำกัดการรวมกลุ่มของประชาชนได้ไม่เกิน 2 คน และให้ข้าราชการส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน ขณะเดียวกัน ได้ประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นปี

“การระบาดรอบใหม่ รุนแรงมากขึ้น และประชาชนทุกคนต้องรักษาระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ในอีก 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญมาก ขอให้ประชาชนอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และหลีกเลี่ยงการรมตัวกัน” นางหล่ำกล่าว

สถานการณ์การแพร่ระบาดในฮ่องกงรุนแรงมากขึ้น จนทำให้ฮ่องกง ซึ่งเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดท่องเที่ยวแบบทราเวล บับเบิล กับสิงคโปร์ในวันอังคารที่ 1 ธ.ค. ต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับเลขหลักเดียว หรือหลักสิบต้นๆ มาหลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฮ่องกงพยายามหลีกเลี่ยงไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเหมือนประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร ที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ฮ่องกงรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 82 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 6,397 ราย และเสียชีวิต 109 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดไวรัสชนิดนี้