แคท เดินหน้าให้บริการ Free WiFi แม้ กูเกิล เลิกบริการ Google Station

  • พร้อมขยายการให้บริการไวไฟฟรีต่อเนื่อง
  • มุ่งพัฒนาให้ประชาชนใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
  • ลุยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

พันเอก สรรพชัย  หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท   เปิดเผยว่า จากกรณีที่กูเกิล ได้ประกาศยุติบริการ  Google Station (กูเกิล สเตชั่น​)​  ภายในสิ้นปี 2563 รวม 8 ประเทศทั่วโลก รวมประเทศไทยด้วย  ซึ่งแคท ถือเป็นพันธมิตรกับกูเกิล ซึ่งผู้บริหารกูเกิล ได้แจ้งให้รับทราบเกี่ยวกับการยุติการให้บริการล่วงหน้าแล้ว

ทั้งนี้การยุติการให้บริการ Google Station จะไม่กระทบกับการให้บริการของ แคท เพราะสามารถนำทรัพยากรโครงข่ายไวไฟเดิมไปพัฒนาและให้บริการอื่น ๆ ได้ โดยระหว่างนี้แคท ได้หารือและเจรจากับพันธมิตร หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายสาธารณะสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2561 ที่Google Station ได้เปิดให้บริการในประเทศไทย​ ซึ่งแคท ได้ขยายพื้นที่การให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วในสถานที่ต่าง ๆ มากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศ อาทิ สนามบิน ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ ตลาดน้ำ และร้านอาหาร เป็นต้น โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 3 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยคาดว่าภายในปลายปี 2563 จะมีผู้ใช้บริการมากกว่า 4 ล้านคน

สำหรับความร่วมมือระหว่างกูเกิล และแคท ในการให้บริการ Google Station ในประเทศไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น กูเกิลได้ให้การสนับสนุนและร่วมส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการให้บริการในด้านต่าง ๆ ผ่านการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี  ส่งผลให้การให้บริการ Google Station ซึ่งเป็นการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายสาธารณะไปยังประชาชน  มีประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านความสะดวกในการใช้งาน  ความรวดเร็ว  ความเสถียร และความปลอดภัย เนื่องจากทั้งสองหน่วยงานมีพันธกิจร่วมที่ชัดเจนตรงกันคือการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น  ซึ่งจะทำให้สามารถรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที รวมถึงสร้างโอกาสในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นตามแนวนโยบายการพัฒนาประเทศหรือไทยแลนด์ 4.0