แชร์สนั่น ‘เมียนมา’ ปล่อยนักโทษกว่า 2.3 หมื่นคนออกมาสร้างความวุ่นวาย เพื่ออ้างเหตุดูแลความเรียบร้อยบ้านเมืองเหมือนในอดีต

บรรดาโซเชียลชาวเมียนมา ออกมาโพสต์ถึงความเคลื่อนไหวภายในเมียนมา หลังจากรัฐบาลที่นำโดยกองทัพทหาร โดยพลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมาลงนามในคำสั่งนิรโทษกรรม ปล่อยตัวนักโทษในเรือนจำ 23,314 คน  ในในโอกาสวันสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

ปรากฏว่ามีการโพสต์ถึงวีดิโอที่ถ่ายภาพเพลิงไหม้ในสถานที่แห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง เมื่อเวลา 03.43 น. พร้อมระบุว่าเป็นกลยุทธ์ของกองกำลังทหารที่ปล่อยนักโทษออกมาเพื่อสร้างความวุ่นวายขึ้นมาเพื่อยกเป็นเหตุผลเข้ามาควบคุมประเทศเหมือนในอดีตปี 1988 ที่ผ่านมา 

พร้อมกับระบุว่าชาวเมียนมาพากันนอนไม่หลับเพราะ หวั่นวิตกว่าตำรวจและทหารจะพังประตูบ้านสในเวลาดึกดื่นเพื่อจับกุมผู้บริสุทธิ์ และมีการระบุว่ามีผู้ถูกจับกุมไปกว่า 220 คน ทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมือง พลเรือน หมอและครูเป็นต้น

ก่อนหน้สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์  พลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมาลงนามในคำสั่งนิรโทษกรรม ปล่อยตัวนักโทษในเรือนจำ 23,314 คน  ในในโอกาสวันสหภาพเมียนมา

การประกาศระบุว่า “มีการนิรโทษกรรมนักโทษในเมียนมาในขณะที่ประเทศกำลังสร้างประชาธิปไตยใหม่ที่มีสันติภาพ การพัฒนา และระเบียบวินัย เพื่อเปลี่ยนนักโทษให้เป็นพลเมืองดี และสร้างพื้นฐานด้านมนุษยธรรมและความเมตตา”

รวมทั้งมีนักโทษที่เป็นชาวต่างชาติอีก 55 คนได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองของเมียนมาระบุว่ามีประชาชนถูกควบคุมตัวมากกว่า 260 จากการก่อรัฐประหาร และประมาณ 20 คนได้รับการปล่อยตัว

โดย มิน อ่อง หล่ายยังได้ออกมาเรียกร้องให้ข้าราชการและบุคลากรอื่นๆ กลับไปทำงานหลังจากที่ประชาชนจำนวนมาก อาทิ ข้าราชการ บุคลากรทางการแพทย์ คณะครูอาจารย์ และพนักงานรถไฟพร้อมใจกันทำอารยะขัดขืนโดยการนัดหยุดงาน ซึ่งมิน อ่อง หล่ายระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีศีลธรรม พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมเพราะจะส่งผลให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงยิ่งขึ้น