เอไอเอส เปิดเผยผลทดสอบ5 จี ไม่กวนสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอส แน่นอน

  • ขอให้ประชาชนมั่นใจ นั่งรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน ไม่มีสะดุด
  • เดินหน้าทดสอบรถไฟฟ้าสีม่วงและน้ำเงิน
  • พร้อมร่วมมือบูรณาการใช้คลื่นสำหรับกิจการรถไฟฟ้าทั้งระบบ

นายวศิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ได้ทดสอบการใช้งานคลื่น 2500-2600 MHz ของเอไอเอส ซึ่งเป็นคลื่นที่อยู่ใกล้ชิดกับคลื่นวิทยุ 2400-2500 MHz ที่ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าบีทีเอส ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลการทดสอบผลปรากฎว่า ยังไม่พบผลกระทบระบบการเดินรถไฟฟ้าแต่อย่างใดนั้น  อย่างไรก็ตาม เอไอเอส บีทีเอส สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)  กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะร่วมหารือและบูรณาการแนวทางการป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ต่อระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าในระยะยาวต่อไป 

“เอไอเอส ได้นำผลทดสอบ รายงานต่อที่ประชุมที่ได้หารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาคลื่นรบกวนแล้ว และขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่าเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เอไอเอสและรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ศึกษาและทดสอบการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มความอุ่นใจให้แก่คนไทยในการใช้งานระบบ สื่อสารและระบบขนส่งมวลชนที่ดีที่สุด และทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐอย่างกรมการขนส่งทางรางกระทรวงคมนาคม และภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา เอไอเอส ได้ทำการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลในการป้องกันปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทั้งช่วงก่อนเปิดประมูลและเข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจากการประมูลเสร็จเรียบร้อย ในทุกช่วงเวลา และทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขยายเครือข่ายทั้ง 4G / 5G ทั้งนี้การทดสอบในเบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบแต่อย่างใด”

นายวสิษฐ์ นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้เริ่มทดสอบและป้องกันผลกระทบจากคลื่นความถี่ ร่วมกับบริษัท  ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (สายสีม่วงและสีน้ำเงิน) เพื่อมิให้เกิดปัญหาคลื่นรบกวนเช่นเดียวกัน