“เอไอเอส”ชูอสม.ออนไลน์ เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

  • ชูนวัตกรรมดิจิทัลช่วยงานด้านสาธารณสุข ตอกย้ำแนวคิดDigital For Thais
  • ช่วยดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเต็มประสิทธิภาพทั่วถึงและเท่าเทียมกันทุกพื้นที่
  • บูรณาการข้อมูลเฝ้าระวังโรคติดต่อจากยุ่งลาย

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสจำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอส ได้นำศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยยกระดับด้านงานบริการสาธารณสุขและดูแลสุขภาพของคนไทยภายใต้แนวคิดDigital for Thais โดยแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เป็นนวัตกรรมดิจิทัลที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นช่องทางหรือระบบ(Platform )ในรูปแบบเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มโดยมุ่งหวังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้เป็นเครื่องมือการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกช่วยให้เข้าถึง

ทั้งนี้ข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมเพื่อจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพในแต่ละพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมและตลอดระยะเวลากว่า4 ปีที่ผ่านมาเอไอเอสยังคงมุ่งมั่นพัฒนาขีดความสามารถของแอปฯโดยรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานเพื่อนำมาพัฒนารวมทั้งฟีเจอร์“รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย” ที่พัฒนาให้สอดคล้องกับมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นโดยออกแบบมาให้อสม. สามารถใช้ส่งผลการสำรวจได้ง่ายและรวดเร็วทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและครอบคลุมยิ่งขึ้นมีส่วนช่วยให้การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับเอไอเอสและกรมควบคุมโรคจะได้นำข้อมูลที่ได้จากแอปฯอสม.ออนไลน์และชุดซอฟต์แวร์“ทันระบาด” มาบูรณาการร่วมกันเพื่อนำไปประมวลผลและวิเคราะห์สถานการณ์ของโรคติดต่อนำโดยยุงลายร่วมกันทำให้หน่วยงานสาธารณสุขระดับต่างๆสามารถเข้าถึงสถานการณ์ได้อย่างครอบคลุมและแม่นยำยิ่งขึ้นซึ่งสามารถนำเสนอมาตรการจัดการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายไปยังหน่วยบริการสุขภาพโดยตรงผ่านระบบการทำงานของแอปพลิเคชันอสม.ออนไลน์นอกจากนี้ยังร่วมกับกรมควบคุมโรคและกรมสนับสนุนบริการสุขภาพในการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อนำโดยยุงลายผ่านแอปพลิเคชันอสม.ออนไลน์และSmart อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพไปยังกลุ่มอสม. ทั่วประเทศอีกด้วย”

“ด้วยศักยภาพของเอไอเอสในการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคมทำให้ความร่วมมือกับภาครัฐในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคและการระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยและเอไอเอสยังมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างคุณค่าให้แก่สังคมและประเทศไทยอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุขที่เอไอเอสจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆมาช่วยและร่วมสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนของประเทศไทยต่อไป”