“เอส โคล่า” ทุ่ม 150 ล้าน ส่งสูตรใหม่มั่นใจความซ่ารุกตลาดน้ำอัดลม ทวงส่วนแบ่งตลาดการตลาดคืน

“เอส โคล่า” อัปเกรดแบรนด์ครั้งใหญ่ หลังส่งน้ำอัดลมสูตรใหม่มั่นใจความซ่าถูกใจผู้บริโภค รุกตลาดทวงส่วนแบ่งตลาดคืน กับแคมเปญการตลาดมูลค่า 150 ล้านบาทผ่านแบรนด์แอมบาสเดอร์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ในเอเชีย

นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดน้ำอัดลมประเทศไทยในปีผ่านมาเริ่มกลับมามีอัตราติบโตหลังสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายลงและร้านอาหารซึ่งเป็นคีย์สำคัญหนึ่งของตลาดน้ำอัดลมได้กลับมาเปิดให้บริการ โดยตัวเลขภาพรวมตลาดของนีลเส็นไอคิว (มกราคม – ธันวาคม 2565) ตลาดน้ำอัดลมมีมูลค่า 57,000ล้านบาท มีการเติบโตเชิงปริมาณ 2% 

โดยผลิตน้ำอัดลมของบริษัทไทย ดริ้งค์ จำกัดคือ “เอส โคล่า” มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 8% มีการเติบโตที่ 9% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้รุกตลาดครั้งใหญ่สำหรับอัปเกรดแบรนด์ในรอบ 10 ปี หลังจากเข้าสู่ตลาดมาและสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดได้ประมาณ 10% หลังจากเปิดตัวเริ่มแรก 

อย่างไรก็ตามน้ำอัดลมเอส โคล่า ยังประสบปัญหา รสชาติยังไม่ถูกปากผู้บริโภคมากนัก แต่ก็ได้พยายามปรับรสชาติมาตลาด ขณะที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มนิวเจนและเจนแซด ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มเจนวายขึ้นมาคุ้นเคยกับแบรนด์คู่แข่งมากกว่า จึงทำให้ส่วนแบ่งลดลงเหลือ 8%

สำหรับช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้ทางเอส โคล่าความพร้อมที่จะรุกตลาดอย่างเต็มที่หลังจากปรับสูตรใหม่ ที่ปรับมาจากคำแนะนำของผู้บริโภค ทางทีมพัฒนาสินค้าของเอส โคล่า ได้คัดเลือกเครื่องเทศ (Spice) หลักยอดนิยมของชาวเอเชีย ทั้งซินนามอน  กานพลู  และเมล็ดโคล่า ผสมผสานอย่างลงตัวจนได้รสชาติที่กลมกล่อม หอม อร่อย ซ่า สดชื่นขึ้น โดย เอส โคล่า เวอร์ชันล่าสุด ที่ผ่านการวิจัยผลิตภัณฑ์ด้านความพึงพอใจจากผู้บริโภคทั่วประเทศร่วมกับบริษัท อิปซอสส์ ประเทศไทย  ได้คะแนนความพึงพอใจในรสชาติสูงถึง 98% (วิจัยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565)

พร้อมกับแผนโปรโมตครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษด้วยการใช้งบประมาณกว่า 150 ล้านบาทสำหรับการนำพรีเซ็นเตอร์ 4 ชุดมารณรงค์แคมเปญ ดนใจ ชูคอนเซปต์ “Born to be Awesome เกิดมาซ่า..กล้าเป็นตัวเอง” ดึงไอคอนตัวแทนชาวเอเชีย นำทีมโดย “ชาอึนอู” สุดยอดความ Awesome ซูเปอร์สตาร์ระดับเอเชีย “โบกี้ไลออน” สุดยอดนักร้องหญิงแห่งปี เจ้าของเพลงฮิตทั่วประเทศ “Yes Indeed” สุดยอดวงดนตรีน้องใหม่ ที่สร้างปรากฏการณ์สยามแตก และ “3 สาวนักวอลเลย์บอลนิวเจน” รับหน้าที่พรีเซนเตอร์กลุ่มใหม่ พลิกแบรนด์ให้โดนใจ Gen Zest พร้อมขยายฐานลูกค้าในไทยและเอเชีย สาวนักวอลเลย์บอลนิวเจน” สุดยอดนักกีฬาวอลเลย์บอลสายเลือดใหม่ ที่รวมพลังคนไทยทั่วประเทศร่วมเชียร์ รวมตัวกันเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์โฆษณาชุด “เอส โคล่า Born to be Awesome” เพื่อชวนคนรุ่นใหม่ Gen Zest ลิ้มรสความอร่อยซ่าของเอส โคล่า และกล้าเป็นตัวเอง

ขณะเดียวกัน เปิดแคมเปญ Vote Awesome or not ให้ทั่วประเทศได้โหวตความอร่อย ซ่า Awesome ของ เอส โคล่า สูตรใหม่ เพียง Scan QR Code บนบรรจุภัณฑ์เอสของทุกขนาด เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความคิดเห็นของคุณที่มีต่อรสชาติใหม่ของเอส โคล่า พร้อมแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์มากกว่า 1 ล้านกระป๋องทั่วประเทศ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น กิจกรรมโร้ดโชว์เจาะกลุ่มเจนซีในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย รวมทั้งจับมือช่องทางร้านอาหารพาร์ทเนอร์ เช่น Grab Food เป็นต้น สั่งอาหารรับฟรีทันที เอส โคล่า 1 กระป๋องเพื่อดื่มคู่กับมื้ออาหาร และทั้งยังมีแผนเปิด Awesome Stage ให้ Gen Zest ได้มาโชว์ความซ่าชวนกล้าเป็นตัวเองอีกด้วย