เอกชนย้ำ! “ไทยแลนด์ พาส” เป็นอุปสรรคสำคัญ ต่างชาติยังไม่กลับเที่ยวไทย

SAMUT PRAKAN, THAILAND - FEBRUARY 1, 2020 : Anonymous people waiting boarding at gate in Suvarnabhumi Airport is one of two international airports serving Bangkok, Thailand. The airport is located in
  • ชี้ต้องกรอกข้อมูลเข้าประเทศในหลายขั้นตอน
  • โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เป็นผู้สูงอายุ
  • ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการกระตุ้นให้มาเที่ยวไทย

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า กรณีสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศยกเลิกคำเตือนห้ามพลเมืองเดินทางมาในประเทศไทยและอีก 89 ประเทศ โดยเป็นการปรับลดคำเตือนจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่ในระดับ 4 ที่เป็นระดับสูงสุด ลงมาอยู่ในระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับที่มีคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเดินทางเท่านั้น

โดยเบื้องต้นประเมินว่า ไม่ได้เป็นปัจจัยที่มีผลเชิงบวกกับภาคการท่องเที่ยวไทยมากนัก เนื่องจากขณะนี้มีหลายประเทศเปิดให้เดินทางท่องเที่ยวแล้ว และไม่มีเงื่อนไขเข้าประเทศมากมายนัก อาทิ หากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เมื่อมาถึงแล้วก็สามารถเดินทางเที่ยวได้ทันที เทียบกับไทยที่มีระบบไทยแลนด์ พาส และมีขั้นตอนในการเข้าประเทศที่ค่อนข้างมาก แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ก็ยังต้องตรวตหาเชื้อโควิด-19 ก่อน ไม่สามารถเที่ยวได้ทันที ทำให้เงื่อนไขการเข้าประเทศของไทยยังเป็นอุปสรรคในภาพรวมอยู่

“แม้ผ่อนคลายให้ตรวจผ่านเอทีเค แต่หากยังมีรับบไทยแลนด์ พาสอยู่ ต้องกรอกข้อมูลเข้าประเทศในหลายขั้นตอน ก็ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับเข้ามาเที่ยวไทย โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการกระตุ้นให้มาเที่ยวไทยด้วย” นายธเนศ กล่าว

ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนแล้ว โดยปกตินักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา จะนิยม เดินทางเข้ามาเที่ยวไทยในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงมีนาคมของทุกปี ทำให้เดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน ถือเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ที่ปกติจะเป็นการท่องเที่ยวของคนไทย และตลาดเอเชียเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้มีเพียงตลาดอินเดียเท่านั้น ที่เป็นตลาดหลักในเอเชีย ส่วนตลาดอื่นๆ อาทิ โดยเฉพาะตลาดจีน ยังไม่สามารถคาดหวังได้ว่า จะกลับเข้ามาเที่ยวไทยในปี 2565 หรือไม่ เพราะรัฐบาลจีนยังไม่ผ่อนคลายให้พลเมืองเดินทางออกนอกประเทศ

รวมถึงตอนนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปและสหรัฐ ซึ่งจะเที่ยวน้อยลงอยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าร้อน ทำให้เที่ยวในประเทศระยะใกล้ๆ ได้ อากาศดีเหมือนกัน อีกทั้งยังมีปัจจัยการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นปัญหาและอุปสรรคในการเดินทางท่องเที่ยวด้วย

“นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเที่ยวไทยมากน้อยเท่าใด สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับมาตรการในการรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาลเท่านั้น หมายถึงว่า ต้องไม่มีข้อจำกัด ไม่มีระบบไทยแลนด์ พาส ไม่ต้องกรอกข้อมูลหลายส่วนเหมือนปัจจุบัน หากไม่มีขั้นตอนเหล่านี้ เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาแน่นอน” นายธเนศ กล่าว