เลขาฯสมช. ยัน! “สธ.-กทม.”ไร้เกาเหลาปมวัคซีน ยอมรับปัญหาคือต่างคนต่างสื่อสาร

  • ปัดตอบ”หมอชนบท”จวกการบริหารของศบค.
  • โวทีมพร้อมหลักพัน รอของเข้าพร้อมฉีดทันที

เวลา 08.45 น.ที่ 14 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวว่า กรณีที่กทม.ระบุว่าไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่วน สธ.แย้งว่าการเป็นการบริหารของ ศบค.ว่า การจัดการทั้งหมดยังเป็นไปตามแผน โดย ศบค.จะพิจารณาการจัดสรรวัคซีนเป็นรายเดือน แจกจ่ายให้เป็นงวด ไม่ใช่ได้รับโควตาเดือนนั้นๆทีเดียวรวดเดียว ทุกส่วนยังทำหน้าที่ของตัวเองได้หมด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะทยอยส่งวัคซีนให้ หน่วยฉีดก็ฉีดตามโควตาที่ได้รับไปจนครบ 1 เดือน ก็เป็นไปตามแผนที่ ศบค.เห็นชอบ ไม่มีปัญหาอะไร

“แผนจัดหาวัคซีน ตามที่เคยชี้แจงไปแล้ว คือ เดือน มิ.ย.จะมีวัคซีนเข้ามา ประมาณ 6 ล้านโดส และขณะนี้ก็กำลังทยอยเข้ามา”

เมื่อถามว่า กทม.ออกมาระบุว่า ตั้งแต่ 15 มิ.ย.ไม่มีวัคซีนฉีด ทาง ศบค.จะดูแลอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะวัคซีนไม่มา วันนี้จะให้ กทม.ชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะทยอยเข้ามาสัปดาห์ต่อไป ปัจจุบันไม่มีใครยืนยันว่าวัคซีนจะเข้ามาเมื่อใด แต่ก็ทราบว่าจะเข้ามาในเดือนนี้ กทม.จึงใช้วิธีประมาณการณ์ไปว่าจะจัดฉีดวัคซีนให้หลังจากวัคซีนเข้ามาแล้ว เมื่อถามว่า ทาง ศบค.จะเข้าไปช่วย กทม.ในการจัดสรรวัคซีนหรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า ทาง ศบค.จะดูในภาพรวม

ส่วนหากวัคซีนมาล็อตเดียวจำนวนมากเป็น 5 ล้านโดส จะบริหารจัดการทันหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ทันแน่นอน ความจริงเพราะมีขีดความสามารถสูงมาก ทำให้เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยจึงมีปัญหาเล็กน้อย ความจริงเราเตรียมการว่าหากวัคซีนมาจำนวนมาก 10 ล้านโดส จะฉีดได้ทันหรือไม่ และปัจจุบันทั่วทั้งประเทศมีหน่วยบริการฉีดเป็นพันหน่วย หากมา 10 ล้านโดส เราฉีดทันแน่นอน แต่เมื่อวัคซีนเข้ามาน้อยจึงไม่สอดคล้องกับขีดความสามารถที่มีอยู่ เมื่อวัคซีนมาเยอะเราจะสามารถฉีดอย่างเพียงพอ ส่วนการจัดการวัคซีนในล็อตต่อไป กทม.ควรจะเน้นไปผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม หรือของ กทม.ก่อนนั้น จะต้องไปหารือกันก่อน

ขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการสื่อสารให้ประชาชนไม่ชัดเจนใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นทำนองนั้น โดยวันนี้จะมีการคุยกับผู้รับผิดชอบ เพราะแผนใหญ่ก็เป็นไปตามแผนอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศบค.จะเข้าไปจัดการความขัดแย้งกับ กทม.และ สธ.หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ไม่มีอะไรขัดแย้ง เพียงแต่ละส่วนต่างชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบ ส่วนศบค.ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพบูรณาการยังทำไปตามแผนไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจาก ศบค.และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.นั้น ผมขออนุญาตไม่ตอบ

เมื่อถามว่า การผ่อนคลาย 5 กิจการในกรุงเทพฯ ในวันนี้ จะมีประกาศออกมาเป็นอย่างทางการหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า คาดว่าจะออกประกาศในวันนี้ ต้องดูว่านายกฯ เน้นย้ำในรายละเอียด เมื่อประกาศให้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่กำกับจะต้องเป็นไปตามเรียบร้อย เพราะในสังคมยังมีส่วนให้ผ่อนคลาย และยังห่วงใย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขยายเวลาให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐปฏิบัติงานจากที่บ้าน หรือเวิร์คฟอร์มโฮม ไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.หรือไม่ เลขาฯ สมช.พยักหน้า จากนั้นจึงกล่าวว่าเป็นไปตามประกาศของหน่วยงานต่างๆ