“เรืองไกร” ยื่นกกต.ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบ”พรรคก้าวไกล”

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอให้วินิจฉัยและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ส.ส.พรรคก้าวไกลหลายคนร่วมกันในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในส่วนมาตรา 36 งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์

นายเรืองไกร กล่าว่า พรรคก้าวไกลยังได้นำทั้งข้อความ ภาพ วีดีโอการอภิปรายดังกล่าวไปเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านทางเฟซบุ๊กของพรรค ซึ่งพบว่ามีหลายข้อความเข้าข่ายเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง ( 2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ประกอบกับเมื่อพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2562 กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติที่วางหลักไว้ว่าองค์พระมหากษัตริย์ ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ทรงความเป็นกลางทางการเมืองด้วยการดำรงฐานะอยู่เหนือการเมือง จึงเห็นว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล และส.ส.พรรคก้าวไกลเข้าข่ายให้กกต.พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

“การกระทำของพรรค และส.ส.ก้าวไกลดังกล่าวเป็นการนำงบประมาณรายจ่ายของราชการในพระองค์ของพระมหากษัตริย์มาเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งการจะอ้างว่าเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพทางการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง พรรคและส.ส.ก้าวไกลย่อมต้องตระหนักรู้ด้วยว่าการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพที่ได้รับจากรัฐธรรมนูญต้องไม่มีผลกระทบย้อนกลับมาทำลายหลักการพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ และสั่นคลอนคติรากฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทยที่ดำรงอยู่ในเสื่อมโทรมไป” นายเรืองไกร กล่าว